องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามการดำเนินงาน​ฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านดงเย็น จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 12 มกราคม 2567 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสุทัศน์ ตั้งพิพัฒน์พงศ์ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพื้นที่ 3 สำนักงาน กปร. คณะที่ปรึกษาฯ และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วย เสื้อกันหนาวมอบให้แก่เด็กในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 83 ตัว ถุงพระราชทานมอบให้แก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการฯ รวม 210 ถุง จากนั้นองคมนตรีพร้อมคณะ รับฟังสรุปผลการดำเนินงานโครงการ และปลูกต้นไทรย้อยใบแหลมเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นที่ พร้อมกับพบปะเยี่ยมเยียนราษฎร​ และเยี่ยมชมผลผลิตจากโครงการฯ​​ อาทิ​ ชาดาวเรือง​ ชาเก๊กฮวย​ ชาผักเชียงดาผสมใบหม่อน​ ชาใบหม่อน​ นมแพะพร้อมดื่ม และขนมดอกจอกผสมนมแพะ

ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร ณ บ้านห้วยสะแพด หมู่ที่ 9 ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้จัดหาพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างอาชีพให้ราษฎรที่มีฐานะยากจนได้มีงานทำ ซึ่งบ้านดงเย็นเป็นหมู่บ้านดั้งเดิมที่อยู่ในท้องที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มี 5 หมู่บ้าน โดยเป็นชุมชนหมู่บ้านชาวไทยพื้นเมือง จำนวน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านดงเย็น บ้านท่ากอม่วง บ้านสบแจ่มฝั่งซ้าย และบ้านบวกห้า และชุมชนหมู่บ้านชาวไทยกระเหรี่ยง จำนวน 1 หมู่บ้าน คือบ้านห้วยสะแพด ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร สำหรับการดำเนินงานโครงการฯ มีการจ้างงานให้แก่สมาชิก จำนวน 50 คน อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข การประกอบอาชีพ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการป้องกันยาเสพติด โดยถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรแผนใหม่ เช่น การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกพืชในระบบอินทรีย์ การเลี้ยงแพะนม แพะเนื้อ การเลี้ยงหมูจินหัว การเลี้ยงหมูดำเชียงใหม่ การแปรรูปผลิตภัณฑ์​ การให้ความรู้เรื่องการตลาด เป็นต้น นอกจากนี้ยังสร้างการมีส่วนร่วม ปลูกจิตสำนึกในการจัดการทรัพยากร ดิน น้ำ ป่า เพื่อให้เกิดความสมดุลอย่างยั่งยืน

โดยในปีงบประมาณ 2566 สำนักงาน​ กปร. ได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง อาทิ การส่งเสริมต่อยอดกลุ่มอาชีพ การทำไม้กวาดทางมะพร้าว การทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชและใบไม้ การฝึกอบรมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เป็นต้น ปัจจุบันราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ย 10,000 บาทต่อเดือน พื้นที่ป่าโดยรอบยังคงความสมบูรณ์ไม่มีการขยายพื้นที่ทำกิน ราษฎรมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าต้นน้ำให้คงความสมบูรณ์

ช่วงบ่ายคณะเดินทางไปยังวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้ากราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร สักการะพระธาตุศรีจอมทองและเยี่ยมชมปูชนียสถานที่สำคัญของวัด

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.