วันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมในวาระพิจารณา ทางออกด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

โดยก่อนเข้าประชุม นายชัชชาติ ระบุว่า ปัญหาเรื่องผังเมือง กทม. ไม่ใช่ข้อขัดแย้ง เป็นเพียงการดำเนินการตามกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ จากคณะกรรมาธิการฯ ก็จะรับไว้ ยอมรับว่า พ.ร.บ.ผังเมือง ถือว่าเป็นกฎหมายใหม่ อาจจะมีข้อที่ยังต้องปรับปรุงเยอะ การได้คุยกันก็เป็นเรื่องที่ดี จะทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวเรื่องผังเมืองกันมากขึ้น

ส่วนหากมีการต้องแก้ไขผังเมืองย้อนไปถึงขั้นนับหนึ่งใหม่ ผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่า หากมีผลทางกฎหมายก็ต้องเป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ ผู้ที่รับผิดชอบก็คงต้องชี้แจงต่อไป ย้ำว่าพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

" ปัจจุบันผังเมืองเก่ามีอยู่แล้วตั้งแต่ปี 2556 และควรจะอัพเดททุก 5 ปีตามหลักการที่จะต้องมีกระบวนการทำใหม่หรือเพิ่มให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไร เพราะยังใช้ผังเมืองเดิมอยู่ จะมีผลแค่ว่า ผังเมืองที่จะปรับปรุงใหม่ก็จะได้ใช้ช้าออกไป " นายชัชชาติ ระบุ

นายชัชชาติ ยังชี้ว่า ปัญหาอยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง จะแก้ไขอย่างไร จะเพิ่มกระบวนการรับฟังความเห็นและมีส่วนร่วมของประชาคมมากขึ้นหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนฝังอยู่ในตัวกฎหมายเลย เช่นอาจมีการตั้งคณะกรรมการผังเมืองในระดับเขต ซึ่งก็เป็นมิติที่น่าสนใจซึ่งสภาผู้แทนราษฎรอาจจะพิจารณาดู โดยนำตัวอย่างจากประเทศอื่นๆ มาปรับใช้

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังได้กล่าวชี้แจงในช่วงต้นของการประชุมกรรมาธิการฯ ว่า ปัญหาเรื่องผังเมืองเป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อน มีมาตั้งแต่ก่อนตนรับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. โดยมีใจความหลักอยู่ที่ พ.ร.บ.ผังเมือง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากระบวนการที่ผ่านมายังมีความบกพร่อง พร้อมที่จะขยายเวลาการรับฟังความเห็น และน้อมรับความเห็นของคณะกรรมาธิการฯ