ตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. วันที่ 23 มกราคม ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 อ.แม่จัน จ.เชียงราย พล.ต.อ. กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผงบ.ตชด. พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.ตชด. พล.ต.ต.วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค 3  ตำรวจภูธร ทหารและฝ่ายปกครองจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมยาบ้ากว่า 2,100,000 เม็ด

  พ.ต.อ. รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 พ.ต.ต. อนัญวัฒน์ รัตนวิชัย ผบ.ร้อย ตชด. 327 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า โคโรร่าครอส สีขาว หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร จาก อ.แม่ฟ้าหลวง มุ่งหน้าไปยังอ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยใช้เส้นทางบ้านท่าข้าวเปลือก แม่จัน-ดอยหลวง โดยผ่าน บ.สันทราย-บ.ท่าข้าวเปลือก ซึ่งเป็นเส้นทางรอง เพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจ

ซึ่งต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ ตชด.327 ได้ตรวจพบรถยนต์หมายเลขทะเบียนตรงตามที่สายลับแจ้ง วิ่งมาตามเส้นทางบ้านท่าข้าวเปลือกมุ่งสู่อำเภอดอยหลวง เมื่อถึงบริเวณถนนแม่จัน-ดอนหลวง ปากทางเข้าหมู่บ้านอาข่าบ้านท่าข้าวเปลือก หมู่ 7 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จว.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกให้จอด เพื่อขอตรวจค้น แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้พยายามขับรถหลบหนี และเสียหลักลงข้างทาง เจ้าที่ตำรวจจึงเข้าแสดงตนอีกครั้งและทำการตรวจค้น พบนายซามูละ เป็นผู้ขับขี่ และมีนายคณากร นั่งโดยสารมาด้วย ผลการตรวจค้นพบภายในรถยนต์พบกระสอบสีดำ จำนวน 8 กระสอบ วางไว้บริเวณที่นั่งหลังคนขับและหลังที่นั่งผู้โดยสารซึ่งคาคว่าเป็นยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำกระสอบ จำนวน 1 กระสอบลงมาจากรถยนต์เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นซึ่งพบว่าภายในบรรจุสิ่งของลักษณะคล้ายยาเสพติด (ยาบ้า) จึงได้ทำการควบคุมตัว นายซามูละ และนายคณากร พร้อมนำของกลางมายังร้อย ตชด.327 เพื่อทำการตรวจของกลางด้วยน้ำยามาร์ควิส ผลการตรวจปรากฏว่าเป็นเมทแอมเฟตามีน และจึงได้ทำการตรวจนับของกลางยาบ้า จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด 


จากการสอบปากคำเบื้องต้น นายซามูละฯ ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุน(ไม่ทราบชื่อ)ชาวเมียนมา เป็นเงิน 100,000 บาท ให้ลำเลียงยาเสพติดไปส่งพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย ตนจึงได้ชวนนายคณากรฯ ไปด้วยหากงานสำเร็จจะแบ่งเงินให้ 50,000 บาท ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 ตนและนายคณากร ได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวไปรับยาเสพติดบริเวณป่าข้างถนนระหว่าง บ.ปางมะหัน-บ.ม้งเก้าหลัง ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อนำไปส่งต่อบริเวณถนนสายเชียงแสน-เชียงราย ให้กลุ่มลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ โดยมีรถจักรยานยนต์ขับนำมา 3 คัน ขับขี่ลงมาจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ ตชด.327 จับกุม


เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายซามูละ และนายคณากร และนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้อง และคดีตามกฎหมายต่อไป