วันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีทหารกองเกียรติยศจาก 3 เหล่าทัพมาทำการซ้อมเพื่อเตรียมให้การต้อนรับดร.ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ (H.E.Dr.Frank-Walter Steinmeier) ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ที่จะมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม 2567 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Thailand 2024 The Great Challnge เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส”ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ จากนั้นเวลา 10.15 น.  ได้เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งขณะรถเลี้ยวเข้ามาปรากฎว่าทางทหารกองเกียรติยศทั้ง 3 เหล่าทัพกำลังมีการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการต้อนรับประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ที่จะเดินทางมาพบกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 มกราคม 2567  นายกฯได้สั่งให้หยุดรถและได้ลงเดินไปตรวจดูการซ้อมของทหารกองเกียรติยศด้วยตัวเอง พร้อมกับนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ

โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองพิธีการมารายงานถึงขั้นตอนต่างๆให้นายกฯได้รับทราบว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และมีจุดไหนบ้างที่จะต้อนรับประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อย่างเช่นห้องสีงาช้าง ตึกสันติไมตรี ห้องเซ็นลงนาม ห้องเลี้ยงรับรอง รวมถึงจุดอื่นๆที่จะมีการใช้สำหรับการต้อนรับ นายกฯได้เดินสำรวจเองทั้งหมดทุกจุด

จากนั้นนายกฯได้เดินขึ้นไปยังห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เดินทางเข้าพบนายกฯ ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือถึงการเตรียมให้การต้อนรับ และหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและคณะ