ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรม “จัตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 16 : มหัศจรรย์วันหนังสือ” เอาใจนักอ่านกับงานหนังสืองานแรกของปี เพื่อส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการอ่านและการเรียนรู้ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์พนา ศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นประธาน เปิดงาน พร้อมพาเด็กๆ และแขกผู้มีเกียรติท่องโลกแห่งการเรียนรู้เสมือนจริงผ่าน XR Technology ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการอ่าน และการศึกษาของเด็กไทย ณ อาคารจามจุรีสแควร์

ในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้น้องๆ จากมูลนิธิเด็ก ได้มารับมอบหนังสือและของขวัญวันเด็ก จากผู้ใหญ่ใจดี ทั้งจากคณาจารย์จุฬาฯ สำนักพิมพ์ แลผู้สนับสนุนการจัดงาน รวมทั้งได้มอบ Gift Voucher ให้เด็กๆ ได้นำไปเลือกสรรหนังสือและสื่อการเรียนรู้ภายในงาน ให้ตรงตามความต้องการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สุขใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ” ด้วยความตระหนักว่าหนังสือคืออาหารสมอง ที่เด็กๆ ควรได้เลือกอ่านในสิ่งที่ชอบ เพื่อให้เด็กได้มีความสุขกับการอ่าน เพราะไม่ได้ถูกบังคับให้อ่าน ซึ่งนั่นจะทำให้เด็กเติบโตเป็นบุคคลที่รักการอ่านต่อไปในอนาคต

สิริธร คุ้มสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก ได้กล่าวถึงการพาเด็กๆ มาร่วมงานในครั้งนี้ว่า “พอเราบอกน้องๆ ว่าจะพามาร่วมงานหนังสือ เขาก็ดีใจกัน แม้จะไม่ได้พามาทุกคน มีตัวแทนมาร่วมงาน 10 คน ซึ่งเด็กๆ ก็เตรียมการแสดงเต้นประกอบเพลงแทนคำขอบคุณมาแสดงในพิธีเปิดงาน โดยปกติทางมูลนิธิจะไม่ใช้สื่อประเภท โทรศัพท์ แท็บเล็ต กับเด็กๆ เลย เราจะเลือกใช้นิทานเป็นหลัก บางโอกาสก็จะมีผู้สนับสนุนงบประมาณมาให้เราก็จะพาเด็กๆ ได้ไปซื้อหนังสือ สำหรับวันนี้ก็เช่นกัน ต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดงานมากๆ ที่ได้ให้โอกาสน้องๆ มาเลือกหนังสือในงานค่ะ”

ในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “สร้างโลกแห่งการเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด ด้วย XR Technology” โดยได้รับเกียรติจากผู้ที่มีส่วนขับเคลื่อนให้ XR Technology เข้ามามีบทบาททางการอ่านและการศึกษา รวมถึงอาจารย์ผู้สอน ที่นำ XR Technology มาใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ คุณเกรียงศักดิ์ หรรษาเวก กรรมการผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ คุณศรัณย์ นันตสุข ผู้บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท ไซเบอร์เร็กซ์ ดีไซน์ จำกัด คุณธัญญ์ฐิตา อนันต์จารุเลิศ Senior 5G Marketing Manager, Huawei Technologies (Thailand) อาจารย์ ดร.เบญริตา จิตอารี อาจารย์สาขาพรีคลินิก โรงเรียนแพทย์รามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ดำเนินรายการโดย คุณพิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ พิธีกร ผู้ประกาศข่าว

เกรียงศักดิ์ หรรษาเวก กรรมการผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ กล่าวถึงบทบาทของศูนย์หนังสือจุฬาฯ ว่า “ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้โดยเฉพาะด้านการอ่าน แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวกระโดดไปเร็วมาก ทำให้รูปแบบการเรียนรู้เปลี่ยนไปจากการอ่านหนังสือเล่ม มาสู่การอ่านอีบุ๊ก ซึ่งในอีบุ๊กก็มีสื่อมัลติมีเดียสอดแทรกอยู่มากมายให้ได้เรียนรู้ มาในวันนี้ XR กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลกของการเรียนรู้ ทางศูนย์หนังสือจุฬาฯ ก็ต้องปรับตัวให้ก้าวทันเทคโนโลยี และความต้องการของผู้อ่านในยุคปัจจุบัน”

“เพื่อสนองตอบปณิธานของศูนย์หนังสือจุฬาฯ ในการเป็น Forest of Knowledge ป่าแห่งความรู้ให้แก่สังคมไทย เราจึงพร้อมที่จะก้าวเข้ามาสร้างโลกแห่งการเรียนรู้ สู่โลกเสมือนจริง ด้วยการเป็น XR Service ที่ยังคงให้การอ่านเป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ แต่นำ XR เข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน และเปิดโลกการเรียนรู้เสมือนจริงให้กับผู้เรียนในยุคปัจจุบัน เพื่อให้การอ่าน และการเรียนรู้ เป็นเรื่องที่สนุก น่าค้นหา สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา” เกรียงศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

ในส่วนของการออกร้าน ได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย และผู้ผลิตสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ร่วมออกร้านกว่า 40 บูธ ที่พร้อมใจกันนำหนังสือดีมาให้หนอนหนังสือได้เลือกสรรในราคาลดพิเศษ นอกจากกิจกรรม ในวันนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหลากหลายกิจกรรม ให้นักอ่านได้มีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอด 10 วัน มีกิจกรรมหลากหลายกว่า 35 กิจกรรม อาทิ การพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้จากนักเขียนชื่อดัง กิจกรรมให้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน การเตรียมตัวสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และกิจกรรม work shop งานประดิษฐ์ DIY ฯลฯ พร้อมลุ้นรับรางวัลมากมายภายในงาน

ทั้งนี้สนใจส่งมอบหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชนให้แก่น้องๆ จากมูลนิธิเด็ก สามารถนำมาส่งมอบได้ที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาจามจุรีสแควร์ ชั้น 4 ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มกราคม 2567 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ แผนกสื่อสารองค์กร โทร. 0-2218-9893-5 หรือ www.chulabook.com