วันที่ 24 มกราคม 2567 นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่แรก ครั้งที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)


 
นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง แผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกทม. เนื่องจากขณะนี้สำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า รวม 4 โครงการ เป็นการจัดหารถมาทดแทนรถเก็บขนมูลฝอยเดิมของสำนักงานเขตต่าง ๆ ที่จะหมดสัญญาเช่าในช่วงปลายปี พ.ศ. 2567 จำนวน 842 คัน วงเงินงบประมาณ 3,993,761,463 บาท ประกอบกับเมื่อช่วงเดือน พ.ย.66 สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวตามข้อร้องเรียน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวงเงินงบประมาณที่สูงและเป็นโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะของกทม. การดำเนินการ ควรโปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นไปตามแผนการจัดซื้อจัดจ้าง หากไม่สามารถดำเนินการได้จะเกิดปัญหาขยะตกค้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอสอบถามผู้ว่าฯกทม.ถึงแผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกทม.

 

“มีคนติดตามเรื่องนี้จำนวนมากเพราะรถขยะต้องวิ่งทั้ง 50 เขต รวมทั้งเป็นงบประมาณจำนวนสูง จากข้อมูลการรายงานของกรุงเทพมหานครจะลงนามสัญญาได้ในเดือนเม.ย.และพ.ค.จะส่งมอบ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงขอทราบว่าติดปัญหาที่จุดใด อยู่ที่ความเชี่ยวชาญของกรรมการทีโออาร์ ที่ต้องทำหน้าที่กำหนดคุณสมบัติหรือไม่ รวมถึงเป็นการสนับสนุนการใช้พัสดุในประเทศ 60% ตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลางหรือไม่ และมีการควบคุมคุณภาพหรือไม่ ซึ่งกทม.ควรกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เข้าลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มใด นอกจากประชาชน และขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ” ส.ก.เขตยานนาวา กล่าว

 

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวสรุปแผนการจัดหารถขยะไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร ว่า ปัจจุบันกทม.ได้เช่ารถขยะ จำนวน 1,563 คัน และจะทยอยหมดสัญญาในปี 67 จำนวน 842 คัน กทม.จึงขอตั้งงบประมาณในปีนี้เพื่อเช่ารถขยะต่อ ตามแผนเมื่อครบวันหมดสัญญาวันถัดไปจะมีรถเข้ามาแทน โดยสัญญาแรกหมดในวันที่ 23 ธ.ค.67 และวันถัดมาจะมีรถเข้ามาทดแทน จนครบ ทั้งนี้การเอารถไฟฟ้ามาแทนรถสันดาปไม่ใช่เรื่องง่าย การทดลองใช้เป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) เสนอเห็นชอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ภายในม.ค.67 จะเห็นชอบเพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป และหากไม่มีการอุทธรณ์คาดว่าใช้เวลาทั้งหมดถึงวันที่รับรถได้ จำนวน 261วัน

 

ส่วนกรณีตั้งข้อสงสัยเรื่องความสามารถของคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติ หรือ TOR ยืนยันว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน และยืนยันว่ามีการควบคุมคุณภาพของรถขยะให้เป็นไปตามมาตรฐาน

 

นายจักกพันธุ์ กล่าวต่อว่า มีอดีตข้าราชการโทรสอบถามตนว่า เรื่องนี้มีการล็อกสเปกและยื้อเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่มี ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสำเนาเอกสารทุกขั้นตอนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ทราบ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ แต่หากท่านใดมีข้อสงสัย ไม่ไว้วางใจ สามารถนำเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ตรวจสอบเพิ่มเติมได้