ตัวแทน นศ.ร้องศาลปกครองระยอง หลังถูก กยศ. ระงับการให้กู้ยืมเงิน ทั้งที่เป็นผู้กู้รายเก่า เบื้องต้นศาลปกครองรับเรื่องแล้ว พร้อมเรียก กยศ.มาชี้แจง


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทน นศ.มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง 5 ราย เดินทางไปยื่นร้องศาลปกครองระยอง หลังได้รับความเดือดร้อน หลังถูกกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ระงับการให้กู้ยืมเงินเล่าเรียน


น.ส.สุชาดา แก้วคำแสน นศ.ชั้นปีที่ 4 สาขาการปกครองท้องถิ่น คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินยืมเรียนจาก กยศ. และได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเรียน พร้อมค่าครองชีพมาตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 1 พ.ศ.2564 เป็นต้นมา รวม 3 งวด กระทั่งงวดที่ 4-6 ถูกระงับการโอนเงินโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่เป็นผู้กู้รายเก่า ทำให้ได้รับความเดือดร้อน หลังได้ลงทะเบียนเรียนกับทางมหาวิทยาลัยไว้แล้ว ทำให้ไม่มีเงินค่าเทอม รวมทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายที่จะต้องเดินทางมาศึกษาเรียนด้วย

ที่ กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้ เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืม จากสาเหตุสถานศึกษาทำผิดข้อตกลงเงื่อนไขที่ให้ไว้กับ กยศ. นั้น พวกตนไม่ทราบว่า ทางมหาวิทยาลัยทำผิดกฎตรงไหน วันนี้พวกตนอยากจะเรียนต่อให้จบ จึงได้มายื่นคำร้องต่อศาลปกครองระยอง เพื่อขอความเมตตาจากศาลปกครองระยอง ได้สั่งให้ กยศ.ได้อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับพวกตนด้วย เบื้องต้นศาลปกครองระยอง ได้ประทับคำร้องของ ตัว นศ.ทั้ง 5 คนแล้ว พร้อมกับจะเรียก กยศ.มาชี้แจงต่อไป