เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ม.ค.67 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีตำรวจ สน.ปทุมวัน ไปร้องให้ถอนประกันตัว “ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม จำเลยในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ และขณะเดียวกัน ศาลยังนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ละเมิดอำนาจศาล ของบุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม กรณีกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล เป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ป้องกันตัวด้วยการใช้ดิ้ว หรือกระบองเหล็กยืดหด ตีเข้าที่บริเวณข้อศอกจนเกิดอาการบาดเจ็บ แพทย์ต้องทำการรักษาและเย็บ 4 เข็ม 

ด้านนางสาว กุณฑิกา นุตจรัส หรือ ทนายทราย ทนายความประจำตัวของ ทานตะวันและเนติพร กล่าวว่า วันนี้มีสองคดีคือ คดีที่จะอ่านคำสั่งถอนประกัน และคดีละเมิดอำนาจศาล ตอนนี้รอให้ศาลตัดสิน ผลจะออกมาไม่เกินเที่ยงของวันนี้ (26 มกราคม 2567)

นางสาวทาน ตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลย ม.112 กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ได้มีความคาดหวังและไม่ได้กังวลในกระบวนการยุติธรรมเลย ที่ผ่านมาตนเจออะไรหลายอย่าง ตั้งแต่ ตนเองไปทำโพลสอบถามความคิดเห็น แต่ถูกถอนประกันเข้าคุก แม้จะออกจากบ้านไปซื้อกับข้าวก็ต้องขออนุญาตศาล สุดท้ายหนูก็ต้องตัดสินใจถอนประกันตัวเองเพื่อยืนยันในสิทธิการประกันตัวของเพื่อนหลายคน ตนฝากคนในสังคมและฝากคนในกระบวนการยุติธรรมว่าให้มีการพัฒนาที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ 

ด้านนางสาว เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กล่าวว่า ตนก็ไม่เคยคาดหวังในกระบวนการยุติธรรมไทยอยู่แล้ว ถ้าวันนี้ผลในการตัดสินออกมาเลย เพราะเกิดจากกรณีการไปเรียกร้องให้ถอดถอน สว.เนาวรัตน์ แต่กลับถอนประกันเรา ปกป้องผู้มีอำนาจ ประเทศไทยก็แสดงชัดแล้วตั้งแต่กรณีนายมงคล หรือ บัสบาส ที่ถูกตัดสินจำคุกมาตรา 112 ถึง 50 ปี ประเทศไทยก็ไม่ควรที่จะคาดหวังไปเป็นคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติ ที่จะมีการเลือกเร็วๆนี้ 

“ตนเองเป็นลูกผู้พิพากษา ปกติได้เห็นความปกติของความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนเยอะ มันเป็นเหตุผลว่าทำไมตนถึงออกมาเรียกร้อง ซึ่งอยากให้มองที่เนื้อหาที่ตนออกไปเรียกร้อง อย่าไปมองว่าพวกตนก้าวร้าว อยากให้มองว่าเราทำเพื่อสังคมไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง เพราะอยากได้ประเทศที่ดี” นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กล่าว

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ มีประชาชนและเพื่อนสนิทของจำเลยทั้งสองคนเดินทางมาให้กำลังใจและได้มอบดอกกุหลาบรวมถึงผักบุ้งเป็นกำลังใจให้จำเลยทั้งสองก่อนขึ้นฟังคำตัดสินด้วย

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นขอถอนประกันคดี "112" กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ ศาลชี้ว่า จากกิจกรรมที่เกิดขึ้น มีพยานผู้ร้องเห็นว่า บุ้งได้ทำการพ่นสีสเปรย์ลงบนธงประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหานี้อีก ส่วนตะวัน ศาลเห็นว่า จากคำเบิกความของพยาน ไม่มีพยานหลักฐานชี้ให้เห็นว่าการที่จำเลยเข้าร่วมชุมนุม เหตุในการถอนประกันในคดีนี้มาจากการชุมนุมพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 โดยศาลได้นัดไต่สวนฯ “ตะวัน” และ “บุ้ง” ไปเมื่อ 21 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัว