นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการแก้ไขปรับปรุงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง หลังเกิดความเสียหายจากเหตุถล่มเมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันกำลังเร่งรัดหาวิธีการดำเนินการแก้ไขต่อให้เกิดความมั่นใจ ยังต้องติดตามอีกครั้งว่าการเร่งรัดถึงขั้นตอนใดแล้ว เบื้องต้นผู้รับเหมาเดิมต้องเสนอวิธีการก่อสร้างใหม่ที่สร้างความมั่นใจให้ประชาชน เพราะการก่อสร้างวิธีเดิมอาจมีคำถามว่าจะสร้างความมั่นใจได้หรือไม่ ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ต้องรอให้สำนักการโยธาเป็นผู้ชี้แจง

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างให้เวลาผู้รับเหมาเตรียมแผนใหม่เพื่อเสนอให้ กทม.พิจารณา ภายใต้เงื่อนไขวิธีการก่อสร้างใหม่ ยึดหลักความปลอดภัย โดยผู้รับเหมาต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาก่อสร้างปลายปี 2567 เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ ไม่สามารถใช้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุผลในการขอขยายสัญญาได้ เนื่องจากเป็นความประมาทของผู้รับเหมา คาดว่าเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ จะสามารถเริ่มก่อสร้างส่วนที่เสียหายต่อได้ ส่วนการก่อสร้างช่วงอื่นมีการเดินหน้าก่อสร้างตามปกติ

 

“กทม.ยังไม่ยกเลิกสัญญาเพื่อหาผู้รับเหมารายอื่น ต้องรอดูแผนก่อสร้างใหม่จากผู้รับเหมารายเดิมก่อน ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สำนักการโยธาตรวจสอบงานที่ต้องดำเนินการและกำหนดกรอบเวลา เช่น วิเคราะห์โครงสร้างการทดสอบโครงสร้างเดิม การออกแบบโครงสร้างใหม่ และการก่อสร้าง รวมทั้งประสานสำนักการระบายน้ำ ตรวจสอบระดับสะพานข้ามคลองหนองปรือ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการบำรุงรักษาในอนาคต” นายวิศณุ กล่าว

 

ขณะที่นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า เวลาผ่านไปกว่า 6 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับทราบความคืบหน้า ทำให้ไม่สามารถตอบคำถามประชาชนที่ร้องเรียนมายังตนได้ จากการพยายามนำเรื่องเข้าในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตั้งกระทู้ถามสดถึงความคืบหน้า แต่สภากรุงเทพมหานครให้เหตุผลว่าไม่เกี่ยวข้องกับ กทม. จึงยังไม่ทราบความคืบหน้าถึงปัจจุบัน