สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ประจำทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีกำหนดการจะพบปะกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ในระหว่างวันศุกร์และวันเสาร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเรื่องการสานต่อแนวทางที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ตกลงกันไว้เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งวา การหารือกันข้างต้น เป็นการดำเนินการเรื่องการสื่อสารทางยุทธศาสตร์ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และให้มีการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างทวิภาคีของจีนกับสหรัฐฯ

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า นายซัลลิแวน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ขึ้นตรงกับประธานาธิบดีไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ยังมีกำหนดเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ทั้งนี้ ในการพบปะกับคณะผู้บริหารของรัฐบาลไทย นายซัลลิแวน จะเน้นย้ำเรื่องความสำคัญของสนธิสัญญาความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างสหรัฯ กับประเทศไทย และจะพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสการกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคีกับไทย รวมถึงในประเด็นระดับโลกอื่นๆ