สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการอังกฤษ อิตาลี และฟินแลนด์ กลายเป็นกลุ่มชาติตะวันตกล่าสุด ต่อจากสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ที่ประกาศระงับการให้เงินสนับสนุนชั่วคราวแก่ “สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้” หรือ “ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ” ภายหลังจากมีข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ในเหตุโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

พร้อมกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ยังได้ออกแถลงการณ์ประณามต่อเหตุโจมตีอิสราเอลดังกล่าวด้วยว่า เป็นการก่อการร้ายที่ชั่วร้าย

เช่นเดียวกับ กระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี ที่แถลงว่า รัฐบาลอิตาลีมุ่งมั่นที่จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ แต่ในขณะเดียวกันก็ปกป้องเสถียรภาพของอิสราเอลด้วย

นอกจากนี้ ทางการฟินแลนด์ ก็ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนต่อข้อกล่าวหาข้างต้นอย่างละเอียดและเป็นอิสระ

รายงานข่าวแจ้งว่า การประกาศระงับเงินสนับสนุนดังกล่าว ได้ทำให้สถานการณ์มนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์ในฉนวนกาซาส่อเค้าว่ามีความเสี่ยงที่จะวุ่นวายอีกครั้ง หลังเกิดสงครามอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้วเป็นต้นมา