สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานบริการความมั่นคงแห่งยูเครน หรือเอสบียู แถลงพบการทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้ออาวุธของกระทรวงกลาโหมคิดเป็นมูลค่าเกือบ 1,500 ล้านฮริฟเนียยูเครน (คิดเป็นเงินไทยเกือบ 1,500 ล้านบาท) ซึ่งจากการพบการทุจริตคอร์รัปชันข้างต้น จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย ซึ่งดำเนินมาจนเกือบจะครบ 2 ปี ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

โดยสำนักงานเอสบียู แถลงว่า ทางกระทรวงกลาโหมของยูเครน ได้ออกมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม และผู้จัดการของ “ลวิฟ อาร์เซนอล” ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาอาวุธในยูเครน ยักยอกเงินจัดซื้อลูกกระสุนปืนใหญ่ จำนวน 100,000 ลูก ให้แก่กองทัพยูเครน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 1,500 ล้านฮริฟเนียยูเครน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2022 (พ.ศ. 2565) หรือ 6 เดือนหลังกองทัพรัสเซียบุกรุกรานยูเครน

พร้อมกันนี้ สำนักงานเอสบียู ระบุด้วยว่า เงินจัดซื้อลูกกระสุนปืนใหญ่บางส่วนได้ถูกโอนไปยังบัญชีธนคารต่างๆ ในต่างประเทศ แต่ไม่มีการจัดส่งลูกกระสุนปืนใหญ่ตามที่ได้ทำสัญญากันไว้

รายงานข่าวแจ้งว่า การทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้ออาวุธของยูเครน จะส่งผลกระทบทั้งต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในยูเครนเอง รวมถึงการสนับสนุนจากต่างประเทศที่มีต่อยูเครนในการทำสงครามต่อต้านรัสเซีย