เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ม.ค.67 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดแถลงข่าวกรณีมีการพาดพิงว่ามีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ หรือ "นายหมู" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นคนพาภรรยาของอธิบดีกรมการข้าว นำเงินไปมอบให้กับนายศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อ 28 พ.ย.2566 ว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นดำเนินการกับภรรยาเพียง 2 คน โดยรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมานานพอสมควรและไปแจ้งความดำเนินคดี ยืนยันว่าทีมงานที่ปรึกษาของ รมว.เกษตรฯ ไม่ทราบเรื่อง

 "ด้วยความรำคาญใจ ตนจึงตัดสินใจเดินทางไปบ้านของนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมด้วยภรรยา และพี่หมู รวม 3 คน โดยเอาพี่หมูไปเป็นพยาน แต่ไม่ได้ไปเคลียร์เรื่องการจ่ายเงิน แต่ไปถามว่าเพราะเหตุใดจึงร้องเรียนตนเอง เพราะผลการสอบสวนออกมาแล้วว่าตนเองไม่ได้ผิดอะไรทั้ง 4-5 โครงการนั้น และหลังจากนั้นก็กลับออกมาจากบ้านนายศรีสุวรรณ พี่หมูไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย ไม่ได้จ่ายเงิน ผมพูดความจริงเพราะแขวนพระอยู่เต็มอก ไม่ได้ไปเจรจาเรื่องการจ่ายเงินจ่ายทองอะไรทั้งนั้น"
 อธิบดีกรมการข้าว กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นตนเองก็ทอดเวลามาประมาณ 2-3 สัปดาห์ จนกระทั่งที่มีการแถลงข่าวเรื่องฝนหลวงและวกมาที่กรมการข้าว ซึ่งคนที่ไม่ผิดมันเจ็บใจ ไม่รู้จักหยุดสักที ด้วยความแค้นและเจ็บใจจึงวางแผนกับภรรยา โดยไม่ให้ทีมงานของ รมว.เกษตรฯ เดือดร้อน เพราะตัวเองก็พอมีเงิน หากสู้เองไม่ได้ก็จ้างทนายสู้ จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานไปที่ ปปป. ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ทำด้วยความรำคาน ส่วนทีมงานและที่ปรึกษา รู้ภายหลังที่ตนเองไปจับกุมแล้ว โดยวันนั้นได้โทรศัพท์ไปขอโทษ รมว.เกษตรฯ ที่ไม่ได้บอกล่วงหน้า เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีข้าราชการคนหนึ่งและครอบครัว เพราะตนเองรับราชการและมีธุรกิจครอบครัวที่ทำมาด้วยความสุจริต กว่าจะเลี้ยงไก่ได้แต่ละตัว อีกทั้งถูกกล่าวหาว่าภรรยาตนเองค้าตีนไก่ ทำให้ไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 "เขานัดดื่มกาแฟ ตนเองจึงสั่งลูกน้องติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งกรมฯ โดยยืนยันว่าตั้งใจล่อซื้อ ส่วนวงเงินนั้นมีการต่อรองตามที่เป็นข่าว แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะเกรงจะเสียรูปคดี ผมไปครั้งเดียว หลังจากนั้นไม่รู้ ผมมอบให้แฟนผมไป คุยกันยังไงไม่รู้ ส่วนศรีสุวรรณเป็นรุ่นน้องผมที่แม่โจ้"
 
ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า 3-4 โครงการที่เป็นข่าวชี้แจงได้หรือไม่ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ไปตรวจได้เลย เพราะกระทรวงฯ แต่งตั้งกรรมการมาตรวจสอบหลายชุด ส่วนคนรอบตัวไม่มีคนเรียกรับเงินเพิ่มเติม ยกเว้นเคสตนเองกับภรรยา
 เมื่อถามว่าตั้งแต่มีประเด็นนี้มีนักการเมืองหรือผู้ใหญ่โทรศัพท์มาหาหรือไม่ อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่มี ส่วนประเด็นที่ทำให้ตกเป็นเป้า หรือผู้อยู่เบื้องหลังนั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะตั้งแต่เป็นข้าราชการมาไม่เคยถูกเรียกรับเงินมาก่อน

 เมื่อถามถึงโครงการงบฯ 15,000 ล้านบาทนั้น อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่ได้บริหารและได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว โดยโอนไปให้ ธกส.จ่ายไร่ละพัน และย้ำว่าอย่ามาร้องเรื่องนี้เพราะไม่ใช่ความจริง

 เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีเบื้องหลังหรือไม่ อธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีเกมการเมือง ไปล่อซื้ออย่างเดียว ส่วนที่ต้องล่อซื้อหลายครั้งเพราะครั้งเดียวคงจับใครไม่ได้ ต้องมีหลักฐานชัดเจนแน่นหนา เรื่องนี้ไม่ได้ทำโดยพลการ


#อธิบดีกรมการข้าว #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #ศรีสุวรรณจรรยา