พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอัคคีภัยในพื้นที่เขตบางแค  ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พลเอก บัณฑิต  มลายอริศูนย์  องคมนตรี  ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอัคคีภัยในพื้นที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

วันที่ 1 ก.พ.67 เวลา 09.50 น.ที่สำนักงานเขตบางแค พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก บัณฑิต มลายอริศูนย์ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน 18 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรผู้ประสบอัคคีภัย ที่บริเวณบ้านเลขที่ 17/1 ถนนกัลปพฤกษ์ เขตบางแค เพื่อช่วยบรรเทาความร้อนเดือนร้อนเบื้องต้น

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบเหตุอัคคีภัยได้รับทราบ กับให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือ  พร้อมทั้งพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจ เพื่อให้สามารถกลับประกอบสัมมาอาชีพดำรงชีวิตได้ตามปรกติสุขต่อไป  ราษฎรต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

 

เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 08.30 น. บริเวณบ้านเลขที่ 17/1 แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นบ้านไม้สองชั้นแบ่งให้เช่าปลูกติดกันจึงทำให้เกิดเปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว  กับขณะเกิดเหตุมีลมกระโชกแรง จึงทำให้เพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับทางเข้า-ออก เป็นซอยแคบ จึงทำให้เป็นอุปสรรค์กับการดับเพลิง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และอาสาสมัครจากในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ระดมรถน้ำและรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ใช้เวลากว่า 40 นาที  จึงสามารถควบคุมเพลิงได้  จากเหตุไฟไหม้ดังกล่าวมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 1 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นห้องแบ่งให้เช่า  ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 18 ครอบครัว   ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางแค ได้ออกหนังสือรับรอง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆเป็นการเร่งด่วน ในเบื้องต้นแล้ว