วันที่ 12 ก.พ.2567 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี "ตะวัน" น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สมาชิกกลุ่มทะลุวัง คุกคามขบวนเสด็จว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและย่ำยีความรู้สึกของประชาชนประชาชนคนไทย เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ประณาม ต่อการกระทำครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือพรรคการเมืองบางพรรคและประชาชน มีความรู้สึกว่า ย่ำยีหัวใจประชาชนคนไทยเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นและที่สำคัญที่สุดเราอยู่บน พื้นแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์และวิถีชีวิต เราเคารพเทิดทูนบูชา เพราะฉะนั้นพฤติกรรมใดๆที่มีการ ล่วงละเมิด จาบจ้วง มองได้เลยว่า เป็นการจาบจ้วง  มีพฤติกรรมเกินกว่าที่คนไทยจะรับได้

แม้จะบอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ศักดิ์ศรีความมนุษย์เท่าเทียมกัน แต่สิ่งที่เป็นที่เคารพของคนไทยไม่ควรกระทำอย่างยิ่งไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่รู้อะไรควรไม่ควร ถามว่าเรื่องอย่างนี้จะทำอย่างไร ซึ่งในทางกฎหมายถือว่ากระทำผิด แต่สิ่งที่สังคมไทยรวมทั้งองค์กรต่างๆทุกภาคส่วนการที่จะยับยั้งคือการปฏิเสธการกระทำของบุคคลเหล่านี้และประณามการกระทำของบุคคลเหล่านี้ และใครก็ตามที่สนับสนุนหรือมีส่วนเห็นด้วยเราต้องช่วยกันประณาม และตะโกนออกมาดังๆให้คนพวกนี้ไม่มีการกระทำอีก และไม่ควรจะมีที่ยืนในสังคมถ้าใครมีพฤติกรรมอย่างนี้ ถ้าใครเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องสั่งสอนลูกของตนเอง 

“เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ประนามต่อการกระทำครั้งนี้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล พรรคการเมืองบางพรรค และประชาชนมีความรู้สึกว่าย่ำยีหัวใจประชาชนคนไทยเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และที่สำคัญที่สุดเราอยู่บนผืนแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์ และวิถีชีวิตเราเคารพเทิดทูนบูชา เพราะฉะนั้นพฤติกรรมใดๆที่มีการ ล่วงละเมิด จาบจ้วง พฤติกรรมเกินกว่าที่คนไทยจะรับได้ แม้จะบอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ศักดิ์ศรีความมนุษย์เท่าเทียมกัน

แต่สิ่งที่เป็นที่เคารพของคนไทยไม่ควรกระทำอย่างยิ่งไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่รู้อะไรควรไม่ควร ถามว่าเรื่องอย่างนี้จะทำอย่างไร สิ่งที่สังคมไทย รวมทั้งองค์กรต่างๆทุกภาคส่วนการที่จะยับยั้งคือการปฏิเสธการกระทำของคนเหล่านี้ และประนามการกระทำของบุคคลเหล่านี้และใครก็ตามที่สนับสนุน มีส่วนเห็นด้วยเราต้องช่วยกันประณาม และตะโกนออกมาดังๆให้คนพวกนี้ไม่มีการกระทำอีก และไม่ควรจะมีที่ยืนในสังคมถ้าใครมีพฤติกรรมอย่างนี้” นายวันชัย กล่าว 

เมื่อถามว่าผู้กระทำอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นขบวนเสด็จ ไม่ได้จงใจไปป่วน นายวันชัย กล่าวว่า ฟังไม่ขึ้น เท่าที่ดูจากคลิปและพฤติกรรมพูดไว้ชัด กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา สิ่งที่เกิดขึ้นการดำเนินการต่างๆ ใครก็รู้ และตัวเองก็น่าจะรู้ได้ว่าเป็นขบวนเสด็จ และตำรวจก็แจ้งอยู่แล้วก็ยังมีพฤติกรรมที่สวนกับตำรวจ แต่เป็นไม่รู้ไม่ชี้ แต่คนทั่วไปเขารู้ว่าคุณกำลังทำอะไร

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันเข้าทำร้ายกลุ่มทะลุวังในระหว่างชี้แจงข้อกล่าวหาข้างต้น นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่การแสดงออกของการปฏิเสธ การประณามด้วยวิธีการใดๆ โดยไม่ถึงต้องไปทำร้ายร่างกายกัน ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ 

เมื่อถามว่าการประท้วงขบวนเสด็จ เพราะต้องการช่วยเพื่อนที่ถูกดำเนินคดี นายวันชัย กล่าวว่าน่าจะแยกส่วนกัน แม้จะไม่เห็นด้วยในการดำเนินคดี มาตรา 112 แต่ไม่ควรมากระทำแบบนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นรู้อยู่แล้ว ว่าเป็นขบวนเสด็จ นำมาปะปนกันแล้วอ้างรับฟังไม่ได้คนละเรื่องคนละประเด็น ไม่มีเหตุผลที่จะรับฟังได้

เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้ นายกฯเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับการดูแลขบวนของผู้นำประเทศ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติสากลก็ต้องมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย แต่สิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะขบวนเสด็จ อย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว สังคม และประชาชนที่เคารพ เทิดทูนสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกนพร้อมๆกัน และประณามต่อการกระทำ จะเป็นการยับยั้ง การกระทำของบุคคล ที่จะมาจาบจ้วงล่วงละเมิดมิได้