วันที่ 13 ก.พ.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า มีประชาชนถามเข้ามาเยอะว่า การเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช เขต 8 ที่พรรคก้าวไกลบอกว่า จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอย่างแน่นอน และพรรคก้าวไกลก็จะส่งผู้สมัครลงแข่งด้วยนั้น ตนงงว่า วันนี้ พรรคก้าวไกลไปอะไรกับในเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ยังไม่มีการให้ใบแดง สส.พรรคภูมิใจไทยเลย

“เรื่องนี้ กกต. ยังไม่ได้ส่งศาลวินิจฉัย แล้วศาลก็ยังไม่มีคำสั่งให้ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส. นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ และยังไม่มีการประกาศให้เลือกตั้งซ่อมเลย แต่เรื่องที่ชาวบ้านเขาเป็นห่วงประเด็น ยาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมาย พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคฝ่ายค้านไม่เห็นออกมาพูดเรื่องนี้ มัวแต่ไปยุ่งกับว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อมมีแต่การที่ลงไปคุยกับเด็ก ผมคิดว่าไม่ใช่ แล้วการที่ไปเอานายถวิล ไพรสณฑ์ อดีตที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงไปในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช คิดว่าจะได้คะแนนหรือ นายถวิลเดิมอยู่พรรคประชาธิปัตย์อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคก้าวไกล มันคนละขั้วกัน พูดง่ายๆก็เป็นแม่เหล็ก แล้วก็ผลักออกจากกัน มันไม่สามารถดูดกันได้“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนเกิดไม่ทันยุคของนายถวิล และก็ไม่รู้จักนายถวิล แต่จากข้อมูลระบุว่า นายถวิลเป็นญาติกับนางมุกดาวรรณ แล้วนายถวิลก็ทำเรื่องกระจายอำนาจในพรรคประชาธิปัตย์ แต่พอเขามาอยู่พรรคก้าวไกล การผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจนั้นมันทำไม่ได้ เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน แนวความคิดไม่ตรงกัน

ซึ่งตนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้เลือกตั้งซ่อม เพราะจะถูกยุบพรรคก่อน วันนี้ก็ยังออกมาให้ท้ายเด็กที่ไล่ขบวนเสด็จ แล้วออกมาโจมตีคนที่ทำร้าย คิดอะไรกันอยู่ ความจริงต้องออกมาประณามกลุ่มคนที่ออกมาไล่ขบวนเสด็จ ไม่ใช่ออกมาประณามคนที่โจมตี ทำร้ายคนที่ออกมาไล่ขบวนเสด็จ ตนว่ามันกลับหัวกลับหางอยู่

“สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมเห็นคือ พรรคก้าวไกลไม่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเลย ประชาชนเขาเดือดร้อนกันทั้งประเทศ เรื่องยาบ้า 5 เม็ดไม่ผิดกฎหมาย ท่านไม่พูด จนตอนนี้ชาวบ้านเขาบอกว่า อย่ามีสภาเลยดีกว่า เพราะมีแล้วไม่เกิดประโยชน์ ไปออกกฎหมาย พ.ร.บ นิโทษกรรม ปากท้องของชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์ และเรื่องยาบ้า 5 เม็ด เขาบอกว่า จะติดยาบ้ากันหมดแล้วหรืออย่างไร“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ สส.พรรคเพื่อไทย เองก็ส่งโพยมาให้ช่วยพูดหน่อย เพราะเขาไปหาเสียงในพื้นที่ก็ลำบาก ลงพื้นที่ก็ลำบาก ไม่รู้จะตอบชาวบ้านอย่างไร แต่พรรคก้าวไกลในฐานะฝ่ายค้าน กลับนิ่งเฉยไม่ทำ ไม่พูดอะไร ตนก็งงว่าเวลานี้มีฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะญัตติมาตรา 151 อภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่เห็นยื่น ญัตติมาตรา 152 อภิปรายทั่วไปก็ไม่เห็นยื่น จนต้องให้ สว.เขาไปทำหน้าที่แทน จนชาวบ้านเขาบอกว่าจะมีฝ่ายค้านไว้ทำไม