จิปาถะวัฒนธรรม / หนามยอกอก : ศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2567 ปฏิทินจันทรคติไทย ขึ้น 7 ค่ำ เดือนสาม(3) ปีเถาะ พรุ่งนี้วันพระ ..00.. กิจกรรมการงานกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ลงพื้นที่ ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดก.วัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมโครงการของกรมศาสนาดำเนินงานในกิจกรรมตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา : เส้นทางสักการะพระธาตุประจำปีเกิด ขับเคลื่อนเส้นทางสายบุญที่วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ ผลประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลมาร่วมเสริมสร้างสิริมงคลมากขึ้นทุกพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ผู้ประกอบการด้านสินค้าและบริการ ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดคึกคัก ..00.. ใส่ใจ ปลัดฯ ยุพา ยังได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจ.แพร่ และน่าน ติดตามรับฟังปัญหาอุปสรรค ทั้งเรื่องคน งาน และงบประมาณ ..00.. ทั้งกำชับปฏิบัติภารกิจพิธีการศพฯ ให้ยึดถือตามที่ได้รับมอบหมายเป็นหลัก เพราะในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญมักถูกดึงตัวไปใช้งานภารกิจอื่นๆ อาจจะมีการให้ค่าตอบแทน เป็นเรื่องที่ไม่ควรพึงกระทำ จึงต้องมีการป้องปราม ส่วนการสนับสนุนการดำเนินงานของวัด หรือส่วนงานอื่นๆ ให้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานศาสนาเท่านั้น ..00.. MOU กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ร่วมกับสภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย 38 แห่ง ลงนามความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม ในมิติขององค์ความรู้ วิชาการ วิจัย เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ..00.. ส่งเสริม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์(สบศ.) จัดโครงการส่งเสริมเด็กไทยเล่นดนตรีไทย คนละ 1 ชิ้น อย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดฝึกอบรมกลุ่มปี่พาทย์ อาทิ ขลุ่ย กลุ่มเครื่องสายไทย กลุ่มดนตรีพื้นบ้าน กลุ่มดนตรีสากล มีนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 5,000 คน จาก 100 โรงเรียนเครือข่ายสนใจเข้าอบรมหลักสูตรระยะสั้น 12 ชั่วโมง ระหว่างเดือนพ.ย. 66 ถึงเดือนมี.ค. 67 มีทีมวิทยากรจากวิทยาลัยนาฎศิลปในสังกัด 12 แห่ง ให้ความรู้ ..00.. โทรโข่ง ชนช้างกราฟิก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) เปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2-4 สาขาวิชาเรขศิลป์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทีมละ 2 คน เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ในรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 สมัครได้วันนี้ถึงวันที่ 29 ก.พ.นี้ ผู้ร่วมการแข่งขันจะได้ลงพื้นที่ จ.น่าน สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ เสริมสร้างอัตลักษณ์มูลค่าเพิ่มกับให้สินค้าและบริการชุมชน ..00.. กรมศิลปากรขอเชิญชวนศิลปิน ผู้ประพันธ์เพลง และผู้ขับร้องเพลง ส่งผลงานเพลงเข้าร่วมการประกวดเพลง “เพชรในเพลง” เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 เม.ย. ดูรายละเอียดได้ทางเฟสบุ๊กเพจเพชรในเพลง ..00.. ปิดท้าย ศิลปะภาคฤดูร้อน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เปิดรับสมัครอบรมศิลปะภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 41 ให้แก่เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจ ใน 4 ทักษะ ได้แก่ วาดการ์ตูน งานประติมากรรม สีน้ำ และลายเส้น สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 22 มี.ค.นี้ สอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่โทร. 0 2282 8525 แล้วพบข่าวสารจิปาถะวัฒนธรรมกันใหม่ ..00

ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา : เส้นทางสักการะพระธาตุประจำปีเกิด ขับเคลื่อนเส้นทางสายบุญที่วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่

MOU กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ร่วมกับสภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย 38 แห่ง ลงนามความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม ในมิติขององค์ความรู้ วิชาการ วิจัย เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม

สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์(สบศ.) จัดโครงการส่งเสริมเด็กไทยเล่นดนตรีไทย คนละ 1 ชิ้น อย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดฝึกอบรมกลุ่มปี่พาทย์ อาทิ ขลุ่ย กลุ่มเครื่องสายไทย กลุ่มดนตรีพื้นบ้าน กลุ่มดนตรีสากล