วันที่ 17 ก.พ.67 ที่ บช.สอท.ตามนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามหนี้นอกระบบ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 เร่งระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สอท.5 สืบสวนจนทราบว่า นางฟ้า (นามสมมติ) อายุ 29 ปี มีพฤติการณ์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โพสต์ชักชวนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ และให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด เป็นการขูดรีดและเอารัดเอาเปรียบประชาชน ในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.5 จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.อุดม อิสโร และ พ.ต.ท.อสวรรธน์ ศิระเวรินทร์ สว.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายค้นต่อศาลแขวงกระบี่ เข้าตรวจค้นบ้านของนางฟ้า บริเวณหมู่ 3 ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ผลการตรวจค้นพบสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ จำนวนมาก และยังพบหลักฐานการโพสต์ชักชวนและการปล่อยเงินกู้นอกระบบ 

จากกานสอบสวนนางฟ้า ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นท้าวแชร์ให้กับลูกแชร์ในพื้นที่ จ.กระบี่ มานานกว่า 3 ปี โดยมีทั้ง วงแชร์ทอง 1 สลึง , วงแชร์ทอง 10,000 บาท , วงแชร์ทอง 5,000 บาท และได้ปล่อยกู้ให้กับชาวบ้าน โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10-15 ต่อเดือน หรือร้อยละ 120-180 ต่อปี ซึ่งตนจะเรียกเก็บดอกเป็นรายวัน ทั้งนี้ก็จะมีส่วนที่ลูกหนี้ซึ่งกู้ยืมเงินจะต้องจ่ายดอกเบี้ย ก็จะทำการหักยอดเงินจากค่าแชร์ ทำให้ได้เงินไม่เต็มจำนวน  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และจับกุมตัวนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ฯ ผบก.สอท.5 ได้ประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ ได้ทางเว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th/  หรือที่ว่าการอำเภอและสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ