เมื่อเวลา 04.15 น.วันที่ 17 ก.พ.มีรายงานว่า ขณะที่ พ.ต.ท.กิตติภพ เจริญภักดีวงศา สว.ปฏิบัติราชการงานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ กก.5 บก.จร. และ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ แก่นนาคำ ผบ.หมู่ งานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ และเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.จร. กำลังตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์อยู่บริเวณปากซอยปลูกจิตร ถนนพระราม 4 ฝั่งมุ่งหน้าแยกคลองเตย ก่อนทางขึ้นทางด่วนบ่อนไก่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ ปรากฎว่ามี นายคุณากร หัสกรรจ์ อายุ 31 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหา ขับขี่รถยนต์ยี่ห้อเชฟ โรเลต รุ่น แคปติว่า สีขาว ทะเบียน กบ 961 หมวดจังหวัดภูเก็ต วิ่งมาที่จุดตรวจด้วยความเร็วสูง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจ แต่นายคุณากร ฯ ไม่หยุดและเร่งเครื่องพุ่งเข้าชน จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ แก่นนาคำ ที่กำลังทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในด่านตรวจเล่นซ้ายสุด ส่งผลให้ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ ฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต โดยหลังก่อเหตุได้ขับรถหลบหนี 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงตามไปสกัดจับนายคุณากร ฯ ได้บริเวณปากซอยปลูกจิตร ถ.พระราม 4 ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 150 เมตร จึงควบคุมตัวผู้ต้องหามาที่โต๊ะตรวจวัดแอลกอฮอล์ ผ่านเครื่องตรวจวัดด้วยลมหายใจ โดยผลการตรวจวัดได้ 187 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายคุณากร ฯ ส่งให้กับ ร.ต.ท.สุภาพชน สุขภูมิพงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา "ขับรถในขณะเมาสุราและเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส, ขับรถก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลและทรัพย์สินไม่ได้หยุดรถให้ความช่วยเหลือ หรือแสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่,ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ,ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย และทำร้ายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่" เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ณัทศติ สัณห์ปภพ ผกก.กก.5 บก.จร. กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่มีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น. - 04.30 น. จากนั้นผู้ต้องหาได้ขับขี่รถพุ่งเข้ามาในด่านตรวจ ไม่มีการเบรก ชนลากร่างของ จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ฯ ที่กำลังเป่าแอลกอฮอล์รถยนต์กระบะต้องสงสัยอยู่ จนได้รับบาดเจ็บ แต่สามารถจับกุมไว้ได้ในที่เกิดเหตุ โดยแพทย์พยายามปั๊มหัวใจ และเร่งนำตัวส่ง รพ.จุฬาฯ แต่ทนพิษบาดแผลจนไม่ไหวเสียชีวิตที่ รพ.ในเวลาต่อมา จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า ได้ไปดื่มแอลกอฮอล์จากสถานบังเทิง ย่านสุขุมวิท และกำลังขับรถกลับบ้าน 

พ.ต.อ.ณัทศติ กล่าวอีกว่า หลังจากจับกุมผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน และแจ้งข้อหาแล้ว ได้ค้านประกันนำตัวส่งศาลอาญากรุงเทพใต้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องการเยียวยานั้น ทาง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กำชับให้ดูแลสิทธิประโยชน์ เงินช่วยเหลือ รวมถึงจัดเตรียมวัดสถานที่ทำศพให้เรียบร้อย เนื่องจาก จ.ส.ต.ณัฐพงษ์ ฯ มีลูกสาวอยู่ด้วย โดยจะนำร่างไปตั้งสวดอภิธรรมที่วัดตรีทศเทพ เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะฌาปนกิจ