วันที่ 18 ก.พ.67 มีรายงานว่า ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู และ คุณสมศักดิ์ ปาลวัฒน์ ผู้จัดการมูลนิธิฯ ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ ชุดเฉพาะกิจในการเข้าร่วม "ฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567" เข้าทำการฝึกภาคสนาม ( FTX - Field Training Exercises) ที่จ.ลพบุรี จ.สระบุรี และ จ.ชลบุรี

โดยจัดกำลังเข้าพื้นที่เพื่อเข้าร่วมวางแผนหารือ และตรวจสภาพภูมิประเทศร่วมกับส่วนควบคุมการฝึกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายของ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งเน้นในภารกิจการตั้งรับของ กองพันทหารม้าเฉพาะกิจที่ 23 ณ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ฯ และได้ทำการตรวจเยี่ยมการฝึก โดยผู้เข้ารับการฝึกจัดกำลังพลจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ร่วมกับนักเรียนนายร้อยจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ที่มาทำการฝึกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียนนายร้อย ซึ่งเมื่อจบการศึกษาไปจะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับหมวดในอนาคต

สำหรับการฝึกปฏิบัติการร่วม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567 นั้นเป็นการฝึกร่วมกันระหว่างทหารจาก 3 เหล่าทัพ, ข้าราชการพลเรือน และตำรวจ ใช้พื้นที่ฝึกในจังหวัดลพบุรี, สระบุรี และชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในการปฏิบัติภารกิจร่วมกันในกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีการฝึกการวางแผน, การฝึกแลกเปลี่ยน, การฝึกเฉพาะหน้าที่ และการฝึกภาคสนาม โดยเริ่มทำการฝึกตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 67 ถึงวันที่ 19 ก.พ. 67 สำหรับห้วงเวลาที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจัดส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครฯ ชุดเฉพาะกิจเข้าร่วมทำการฝึกคือระหว่างวันที่ 15-19 ก.พ.67