นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยความคืบหน้าโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ว่า โครงการดังกล่าวมีปัญหาในการก่อสร้างมานาน กระทบการสัญจรของประชาชนย่านถนนอุดมสุข (สุขุมวิท103) เนื่องจากมีการขุดดินลึกประมาณ 30 เมตร เพื่อสร้างปล่องหรือช่องรับน้ำก่อนระบายสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ลักษณะเป็นอุโมงค์ลึกใต้ดิน จำนวน 8 ปล่อง โดยแต่ละปล่องมีทางอุโมงค์ลำเลียงน้ำเชื่อมต่อกัน จุดที่มีปัญหาคือ ระหว่างทางเชื่อมช่องรับน้ำปล่องที่ 2 ถึง 3 ระยะทางประมาณ 100 เมตร โดยเฉพาะปล่องที่ 3 อยู่บริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ด เกิดความเสียหายเนื่องจากมีดินทะลักเข้าไปในปล่อง ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ไขโดยทีมก่อสร้าง ทีมที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญ ปัญหาสำคัญคือความลึกของอุโมงค์ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการดำเนินการแก้ไข ก่อให้เกิดความล่าช้า

 

จากการหารือร่วมกับทีมที่ปรึกษาในการก่อสร้าง เบื้องต้นมีแนวทางแก้ไขโดยการขุดเจาะทางอุโมงค์ลำเลียงน้ำช่วงปล่องที่ 2 ถึง 3 ขึ้นใหม่ ตามแนวเจาะเดิม แต่ยกสูงขึ้นจากแนวเดิมที่ความลึกประมาณ 24 เมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างนำดินที่ทะลักเข้าไปในปล่องที่ 3 ออก และพบว่า ดินจากปล่องที่ 3 ได้ทะลักเข้าไปถึงปล่อง 4 และ 5 บริเวณตรงข้ามซอยอุดมสุข 42 ถึง 56 ซึ่งมีความสูงของดินในอุโมงค์ประมาณ 1 เมตร ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าดินได้ทะลักไปถึงปล่องอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วยหรือไม่ อยู่ระหว่างการลงไปสำรวจ

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องเปิดฝาปล่องที่ 4 และ 5 เพื่อลงไปสำรวจ นำดินออก และทำการซ่อมแซมบางส่วน ส่งผลให้ต้องปิดช่องการจราจรบริเวณตรงข้ามซอยอุดมสุข 42 ถึง 56 จาก 4 ช่องจราจรเหลือ 2 ช่องจราจร (ไป-กลับ) อาจส่งผลกระทบต่อการสัญจรเป็นอย่างมาก คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จปลายเดือน มิ.ย.67 จึงจะเปิดการจราจรตามปกติได้

 

นอกจากนี้ ในส่วนปล่องที่ 2 ถึง 3 ระยะทาง 100 เมตร บริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ด จำเป็นต้องปิด 2 ช่องจราจร จาก 4 ช่องจราจร เพื่อดำเนินการแก้ไข เพิ่มความแข็งแรงสภาพดินก่อนขุดเจาะอุโมงค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ต.ค.67 รวมถึงมีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองเคล็ดขึ้นใหม่ทั้ง 4 ช่องจราจร เบื้องต้น คาดว่าจะเปิดเป็น 3 ช่องจราจรได้ในเดือน มิ.ย.68 และคาดว่าการก่อสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ธ.ค.68