รัฐบาลไทย-อินเดียร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะประดิษฐานมณฑปท้องสนามหลวง 23 ก.พ. ก่อนเปิดให้ประชาชนสักการบูชา 24 ก.พ. -3 มี.ค. นี้

22 ก.พ. 67 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง รัฐบาลไทยจัดพิธีต้อนรับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ประเทศไทย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมีขบวนกองทหารเกียรติยศตั้งแถวรับอย่างสง่างาม และมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย นายราเชนทรา วิศวะนาถ อาเลการ์ ผู้ว่าการรัฐพิหาร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐบาลอินเดีย ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ เดินผ่านขบวนเกียรติยศไปประดิษฐาน ยังห้องรับรอง โอกาสนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานสงฆ์ถวายพวงมาลัยพร้อมถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ เจริญชัยมงคลคาถา ก่อนนำขึ้นรถอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราว พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

จากนั้น เวลา 16.00 น. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดทำความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลอินเดียว่า การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ มาประดิษฐาน ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมการนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ศาสนิกชนได้สักการบูชา นับเป็นมหามงคลอันยิ่งใหญ่และสูงสุดต่อชีวิต

การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ของพระอัครสาววกทั้งสององค์มาพร้อมกันในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรอบ 2,567 ปี โดยได้บรรจุอยู่ในผอบทรงเจดีย์ลวดลายแบบไทยประเพณี และยังได้จัดสร้างมณฑปสถาปัตยกรรมไทยประเพณี ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ในวันที่ 26 ก.พ. เวลา 09.00 น.

สำหรับวันที่ 23 ก.พ. เวลา 17.00 น. จะมีการจัดริ้วขบวนพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปยังมณฑปพิธีท้องสนามหลวง พร้อมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ พร้อมด้วยผู้แทนฝ่ายอินเดียร่วมริ้วขบวนอัญเชิญด้วย จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้สักการบูชาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. – 3 มี.ค. ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาคใน 3 จังหวัด ได้แก่ ระหว่างวันที่ 5 - 8 มี.ค. ที่หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 10 - 13 มี.ค. ที่ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และระหว่างวันที่ 15 - 18 ที่วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่