ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : เป็นอันว่าจังหวัดภูเก็ตได้รับการเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2025

เมื่อเร็วๆ นี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ได้ประกาศให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพ Thailand Biennale Phuket 2025 ต่อจากจังหวัดเชียงราย(ที่จัดแสดงอยู่เวลานี้ถึง 30 เมษายน 2567) ซึ่งทางสศร.ได้มีการประชุมกับส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยจะเตรียมพร้อมการจัดงานและจัดตั้งงบประมาณรองรับการจัดงานต่อไป

ทั้งนี้ ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุดในการเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale ครั้งที่ 4 ในปี 2025 เนื่องจากมีศักยภาพโดดเด่นทั้งด้านธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการจัดงานพร้อมทุกด้าน มีประสบการณ์จัดงานในระดับนานาชาติมาแล้วหลายงาน รวมถึงผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ในระดับดีทุกด้าน รวมทั้งมีการเตรียมความพร้อมรับเป็นเจ้าภาพ และมีข้อมูลความร่วมมือของทุกหน่วยงานในพื้นที่ที่ชัดเจน เป็นรูปธรรมทั้งหน่วยงานภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ศิลปิน และภาคประชาชน ตลอดจนมีการวางแผนงานและงบประมาณรองรับไว้ด้วย

ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตมีแผนและเป้าหมายที่จะนำศิลปะไปส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว เสริมสร้างเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์สู่ระดับนานาชาติอยู่แล้ว จึงมีความเชื่อมั่นว่าจังหวัดภูเก็ตน่าจะจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale ครั้งที่ 4 ในปี 2025 จนประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี สามารถยกระดับการจัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติมากยิ่งขึ้นโดยใช้ศักยภาพด้านศิลปะและเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก รอพบกับมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ ภูเก็ต 2025 / แฟ้มภาพ