เลขาฯ ป.ป.ส. สั่งปลดทันที เจ้าหน้าที่รัฐฉาวค้ายาเสพติด ลั่นพบเจอไม่เอาไว้ พร้อมเปิดช่องทางประชาชนแจ้งเบาะแสผ่านแอพ Line official สะดวกและปลอดภัย แน่นอน

วันที่ 23 ก.พ.67 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึงการปลดเจ้าหน้าที่รัฐ ออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พลังพบพฤติกรรมค้ายาเสพติด ชี้เป็นปัญหาบ่อนทำลายสังคม หากพบเจอไม่มีละเว้น พร้อมฝากประชาชนหากพบเจอเจ้าหน้าที่รัฐมีพฤติกรรมค้ายาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแส ผ่านไลน์ที่ตนสั่งการให้เปิดขึ้นเพื่อรับเรื่องนี้ LINE “ข้าราชการค้ายาเสพติด” ปลอดภัยแน่นอน 

จากกรณีมีข่าวสารการล่อซื้อจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสรรพยา ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท พร้อมภรรยาและของกลางยาบ้า 100 เม็ด โดยกล่าวหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าเป็นการก่อให้เกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มประชาชน เหตุเกิดที่ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าวได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เมื่อวันที่  26  ธันวาคม 2566 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ตนได้ยกเลิกการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ของผู้ต้องหารายดังกล่าว โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 11 แห่งระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปรบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการแต่งตั้ง  การปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พ.ศ. 2564 และในส่วนของความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ มาตรา 178 แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด ได้กำหนดว่ากรณีเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเสียเอง ต้องระวางโทษเป็นสามเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นด้วย” 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวย้ำว่า “รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ยกให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และได้เปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของยาเสพติด ระยะ 1 ปี กำหนดแนวทาง ปลุก เปลี่ยน ปราบ คือ “ปลุก” ชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วม “เปลี่ยน” ผู้เสพเป็นผู้ป่วยและเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ และ “ปราบ” ปราบปราม สกัดกั้น และยึดทรัพย์ผู้ค้า ขจัด ข้าราชการทุจริต และ ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

โดยการขจัดเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดเป็นหนึ่งในแนวทางที่รัฐบาล มุ่งแก้ไขและป้องกันอย่างเร่งด่วน ซึ่งตนได้เปิดช่องทางการการมีส่วนร่วมของประชาชน คือ LINE OFFICIAL รับแจ้งเบาะแส ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด หากประชาชนทราบเบาะแสเจ้าหน้าที่รัฐมีพฤติกรรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ผ่าน LINE “ข้าราชการค้ายาเสพติด” ID @govoff.drugtrade หรือแจ้งเบาะแส ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386  โดยขอยืนยันว่าการแจ้งเบาะแสปลอดภัยแน่นอน และตนจะร่วม ควบคุม ติดตาม  การแจ้งด้วยตนเอง ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่น   ในการทำงานของรัฐบาลอย่างจริงจัง”