รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการตรวจสุขภาพ 1,000,000 คนในพื้นที่ กทม. ว่า ปัจจุบันได้เพิ่มโปรแกรมตรวจสุขภาพคู่ชีวิต ให้แก่คู่สมรส คู่รักกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีทั้งการตรวจสุขภาพทั่วไป สุขภาพจิต ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี ซิฟิลิส และการตรวจสุขภาพเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมการตั้งครรภ์ เช่น ธาลัสซีเมีย สามารถติดต่อสอบถาม และเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน และสามารถเลือกเข้ารับบริการได้ โดยใช้บัตรประชาชน ทะเบียนสมรส หรือใบจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2567

 

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสำนักอนามัยว่า ในการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คู่สมรส คู่รักกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะไม่มีการสอบถามเรื่องความเสี่ยงในการใช้ชีวิต เช่น พฤติกรรมในการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการตรวจมีความสบายใจ ซึ่งผลการตรวจสุขภาพต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ 2 ช่องทาง คือ 1.แอดไลน์โรงพยาบาลในสังกัดกทม. ที่ลงพื้นที่ตามกำหนดการต่าง ๆ หรือโรงพยาบาลที่ประชาชนเข้ารับการตรวจ ซึ่งจะมีแพทย์และพยาบาลคอยให้ข้อมูลผ่านไลน์ดังกล่าว ตามโครงการหมอออนไลน์ ประชาชนสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพเพิ่มเติมได้ 2.แอปพลิเคชั่นหมอ กทม. สามารถรับผลตรวจและบริการต่าง ๆ ทางสุขภาพได้เช่นกัน ปัจจุบันหน่วยงานในสังกัดกทม.ตรวจสุขภาพตามโครงการดังกล่าวไปแล้วประมาณ 60,000 คน

 

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย กำลังพัฒนาระบบและเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามแผนงานในแผนผังการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ P&P และสมุดสุขภาพติจิทัล (Digital Health Book) เพื่อเป็นฐานข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชน นำข้อมูลไปวิเคราะห์เชิงคุณภาพ เพื่อเป็นการวางแผนกำหนดทิศทางด้านยุทธศาสตร์ทางสุขภาพของกรุงเทพมหานครในระยะต่อไป

 

ด้านนายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เปิดเผยแผนดำเนินงานและเป้าหมายการตรวจสุขภาพตามโครงการดังกล่าว ว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2567 ดำเนินการตรวจสุขภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) อาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) อาสาสมัครเฝ้าระวังและป้องกันภัยยาเสพติด (อสย.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2567 ตรวจสุขภาพสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มิถุนายน 2567 ตรวจสุขภาพข้าราชการ และบุคลากรกรุงเทพมหานคร และในช่วงเดือนมกราคม - กันยายน 2567 ตรวจสุขภาพประชาชนทั่วไป

 

โดยกทม. ได้จัดทำผลสรุปข้อมูลภาพรวมการดำเนินงาน (Dashboard BKK) ซึ่งจะมีการนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และสมุดสุขภาพ ดิจิทัล (Digital Health Book) ซึ่งเป็นข้อมูลเสริมเพิ่มเติมและเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่นหมอ กทม. สามารถใช้ติดตามการรักษาพยาบาลได้ โดยเริ่มเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567 

 

ส่วนการจัดทำแผนผังการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ P&P และสมุดสุขภาพดิจิทัล (Digital Health Book) อยู่ระหว่างการประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลกับสมุดสุขภาพดิจิทัล (Digtal Health Book) และแอปพลิเคชั่น หมอ กทม. ทั้งนี้บริการตรวจสุขภาพต่าง ๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ประชาชนสามารถติดตามแผนการลงพื้นที่ตรวจสุขภาพได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ และ Page Facebook ของหน่วยงานกรุงเทพมหานครและการประชาสัมพันธ์ตามป้ายโฆษณาเสาตอม่อ และการประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์  https://healthmap.bangkok.go.th ซึ่งรวบรวมบริการด้านสุขภาพจากสถานพยาบาลในสังกัด กทม.ไว้ทั้งหมด