"สุดาวรรณ"ชี้โอกาสพัฒนาท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี สามารถยกระดับการอนุรักษ์เมืองเก่าปัตตานี เพื่อเสนอเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ดันยกกระดับงานประเพณีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ให้ได้รับความนิยมในระดับอาเซียน พร้อมจัดกิจกรรมประดับไฟสร้างเส้นทางชมเมืองปัตตานี มัสยิดกลาง มัสยิดกรือเซะ 

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า ได้ร่วมกับคณะของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ที่จังหวัดปัตตานี โดยได้เห็นโอกาสที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานี เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง เช่น มัสยิดกรือเซะ หรือ มัสยิดสุลต่านมูซัฟฟาร์ชาห์ ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่อายุกว่า 450 ปีในจังหวัดปัตตานี ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯมองว่า สามารถส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมนำชมและให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของมัสยิด โดยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งจัดทำป้ายสรุปประวัติและความสำคัญของมัสยิดเป็นภาษาไทย มลายู และอังกฤษ 

ขณะเดียวกัน สามารถจัดกิจกรรมประดับไฟ Light Up มัสยิดกรือเซะให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญที่ช่วยสร้างความสวยงามในเชิงภูมิทัศน์ยามค่ำของเมืองปัตตานี และสามารถต่อยอดเป็น กิจกรรมเชิงการท่องเที่ยว เช่น เส้นทางชมจุด Light Up ในเมืองบริเวณมัสยิดกลางให้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญที่ช่วยสร้างความสวยงามในเชิงภูมิทัศน์ยามค่ำของเมืองปัตตานี ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนส่งเสริมให้เกิดการพักค้าง ซึ่งจะนำไปสู่รายได้ทางการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น  

โดย นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โอกาสของส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานี สามารถต่อยอดเป็นเส้นทางและสร้างกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น กิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองปัตตานียามค่ำคืน กิจกรรมตลาดโบราณ ขณะเดียวกัน สามารถจัดกิจกรรมเทศกาลประดับไฟในหลายๆ จุดทั่วปัตตานี เช่น มัสยิดกลางปัตตานี ศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ถนนย่านเมืองเก่า ชุมชน กืดาจีนอ สะพานเดชานุชิต (สะพานข้ามแม่น้ำปัตตานี) หอนาฬิกา อีกทั้งสามารถยกระดับงานประเพณีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ให้ได้รับความนิยมในระดับอาเซียน สำหรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ได้ด้วย 

นอกจากนี้ยกระดับการอนุรักษ์เมืองเก่า โดยเสนอให้ย่านเมืองเก่าปัตตานี เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม เช่นเดียวกับ เมืองเก่าฮอยอัน ในประเทศเวียดนาม เมืองเก่าสงขลา เป็นต้น โดยเน้นความเชื่อมโยงในลักษณะพหุวัฒนธรรมที่ผสมผสานด้วยกันระหว่าง ไทย จีน และมุสลิม