คิ้วเป็นอวัยวะบนใบหน้าที่มีความสำคัญมากต่อความงามและโหงวเฮ้งมาก ดั่งคิ้วคือมงกุฎของใบหน้า อีกทั้งคิ้วยังสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ได้ดี บางคนคิ้วตก ตาก็จะดูตกตาม ทำให้ใบหน้าไม่สดใส เหมือนคนง่วงนอนหรืออมทุกข์ตลอดเวลา 

ตามความเชื่อว่ากันว่าถ้าคิ้วสวยตามตำราโหงวเฮ้งจะเสริมทั้งงาน เงิน ความรักและอำนาจบารมี ดังนั้นหลายคนที่มีปัญหาคิ้วไม่เป็นทรง คิ้วบาง ต่างนิยมศัลยกรรมปลูกคิ้วกัน เพื่อให้มีทรงคิ้วสวยอย่างถาวร แต่ก่อนที่จะไปหาว่าปลูกคิ้ว ที่ไหนดี? ควรรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการปลูกคิ้วกันก่อน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่  

ศัลยกรรมปลูกคิ้ว คืออะไร 

เชื่อว่าหลายคนอาจจะคิดว่าการปลูกคิ้ว คือ การนำขนคิ้วเทียมที่สังเคราะห์ขึ้นมา มาปลูกแทนคิ้วจริงที่หายไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แพทย์จะใช้การ “ย้าย” ผมจากท้ายทอยของผู้ที่เข้ารับการรักษา มาปลูกถ่ายที่คิ้ว โดยใช้เทคนิคเฉพาะต่าง ๆ ซึ่งแพทย์และสถานพยาบาลแต่ละที่ อาจมีวิธีที่เป็นเคล็ดลับเฉพาะแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าปลูกคิ้ว ที่ไหนดี? เพื่อให้มีทรงคิ้วที่สวยเป๊ะปัง และคงอยู่กับเราได้อย่างยาวนาน

เทคนิคการศัลยกรรมปลูกคิ้ว

จากที่กล่าวไปข้างต้นเกี่ยวกับการปลูกคิ้ว ที่ไหนดี? เพราะแต่ละที่มีเทคนิคการปลูกคิ้วแตกต่างกัน แต่ถ้าลองศึกษาจริง ๆ จะพบว่าวิธีที่แพทย์ในไทยนิยมใช้ปลูกคิ้วจะมีหลัก ๆ  3 เทคนิคต่อไปนี้

1. เทคนิคการปลูกคิ้วแบบ FUE

การปลูกคิ้วเทคนิคนี้ แพทย์จะต้องโกนผมที่ท้ายทอยของทุกคนออกให้หมดและทำการย้ายกราฟต์ผม เพื่อนำมาปลูกที่คิ้ว ซึ่งเครื่องมือที่แพทย์จะใช้ปลูกคิ้วนั้น คือ Forceps ซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและต้องใช้ความประณีตสูงในการย้ายกอผม อีกทั้งยังต้องดูแลหนังศีรษะให้ดีในช่วงพักฟื้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

2. เทคนิคการปลูกคิ้วแบบ DHI

การปลูกคิ้วเทคนิคนี้ แพทย์จะโกนผมท้ายทอยย้ายกราฟต์ผมจากบริเวณท้ายทอย โดยใช้ปากกา Implanter ที่ทันสมัย นำมาปลูกคิ้วได้เลย ซึ่งการใช้อุปกรณ์นี้จะลดขั้นตอนการปลูกคิ้วได้ วิธีนี้จะช่วยให้แพทย์ปลูกผมและปักผมได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ระยะเวลาในการปลูกคิ้วไม่นาน บวมน้อยมาก แต่ราคาค่อนข้างสูง

3. เทคนิคการปลูกคิ้วแบบ Lean

การปลูกคิ้วเทคนิคนี้ แพทย์จะใช้การกราฟต์ผมจากท้ายทอยมาคล้ายกับแบบ DHI แต่จะนำผมที่ได้มาตัดเนื้อเยื่อส่วนเกินออกก่อน ทำให้การปลูกคิ้วเกิดแผลเล็กลง เพราะเจาะแผลเพียงขนาดเล็ก ๆ ปลูกคิ้วได้ถี่มากขึ้น ได้ขนคิ้วที่ดกหนามากขึ้น แต่ก็อาจมีค่าใช้จ่ายในการปลูกคิ้วที่สูงมาก

ขั้นตอนการศัลยกรรมปลูกคิ้ว

จากเทคนิคการปลูกคิ้วที่ได้กล่าวไปข้างต้น สามารถสรุปเป็นขั้นตอนการศัลยกรรมปลูกคิ้ว ให้ประกอบการตัดสินใจในการหาสถานที่ปลูกคิ้ว ที่ไหนดี? ที่จะมีการบริการที่ตอบโจทย์คุณได้มากที่สุด โดยการปลูกคิ้วมักมี 3 ขั้นตอนการทำหลัก ๆ ดังนี้

  1. เข้าปรึกษาแพทย์ เลือกเทคนิคการปลูกคิ้ว ที่เหมาะสมต่อใบหน้า ทรงคิ้ว และงบของแต่ละคน
  2. หลังจากที่ตกลงที่จะทำ แพทย์จะต้องโกนผมที่ท้ายออกก่อน เพื่อทำการย้ายกราฟต์ผม
  3. นำผมย้ายกราฟต์มาปลูกที่คิ้วตามเทคนิคที่เลือก โดยขั้นตอนการปลูกคิ้ว ก็จะเจาะรูที่คิ้วและใส่เส้นผมที่ย้ายกราฟต์มาลงไป

ซึ่งการปลูกคิ้วเป็นตำแหน่งที่ไม่ใหญ่มาก ดังนั้นแพทย์ที่ทำการปลูกคิ้วให้จะต้องมีความชำนาญ มีความละเอียด และมีเทคนิคที่ดีในการซ่อนแผล เพื่อให้แผลจากการปลูกคิ้วมีขนาดเล็กที่สุด รวมทั้งยังควรเลือกคลินิกที่ปลอดเชื้อ ได้มาตรฐาน มีการติดตามผลการรักษาอย่างสม่ำเสมอ 

ข้อดี ของการศัลยกรรมปลูกคิ้ว

หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าการศัลยกรรมปลูกคิ้วดีอย่างไร? เพราะทุกวันนี้ การแก้ไขปัญหาคิ้วบาง คิ้วตก คิ้วไม่เป็นทรงก็จะมีทั้งการสักคิ้ว และการเขียนคิ้ว แต่ด้วยเหตุผลข้อดีของการปลูกคิ้วทั้ง 5 ประการนี้ จึงทำให้หลาย ๆ คนตัดสินใจหันมาปลูกคิ้วกันมากขึ้น ดังนี้

  1. คิ้วมีความเป็นธรรมชาติ มองแล้วสวยไม่มีโป๊ะ
  2. ขนคิ้วที่ปลูกใหม่อยู่ถาวร หากมีการรักษาขนคิ้วอย่างเหมาะสม 
  3. มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น และมีโหงวเฮ้งใบหน้าที่ดียิ่งขึ้น
  4. การปลูกคิ้วแม้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงแต่สามารถแก้ปัญหาคิ้วบางได้อย่างตรงจุดแบบครั้งเดียวจบ 
  5. สามารถเลือกทรงคิ้วเองได้ และไม่ต้องเสี่ยงกับการสัมผัสสารเคมีใด ๆ เหมือนกับการสักคิ้ว

วิธีดูแลตนเองหลังศัลยกรรมปลูกคิ้ว

หลังจากที่ศัลยกรรมปลูกคิ้วมาแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าคิ้วเป็นเพียงตำแหน่งเล็ก ๆ บนใบหน้า หลังทำแล้ว ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นก็ได้ เพราะแผลไม่ใหญ่มาก ถือเป็นความคิดที่ผิด เพราะการดูแลคิ้วหลังจากที่ทำศัลยกรรมมาแล้ว ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์ของการปลูกคิ้ว ซึ่งหากปฏิบัติตาม 5 วิธีดูแลตนเองหลังปลูกคิ้วตามนี้ รับรองว่าได้ประสิทธิภาพหลังปลูกคิ้วที่ดีอย่างแน่นอน

  1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกบนใบหน้า เพราะเหงื่ออาจจะไหลเข้าแผล และทำให้เกิดการอักเสบได้
  2. ตอนล้างทำความสะอาดหน้า ควรระมัดระวังขนคิ้วหลุด 
  3. ไม่นอนคว่ำหน้า ไม่นอนกดทับคิ้วที่เพิ่งปลูก
  4. พยายามอย่าให้คิ้วถูกของแข็งกระแทก เพราะจะทำให้แผลปลูกคิ้วอักเสบ
  5. ไปพบแพทย์ตามที่นัด หากมีอาการผิดปกติ ไม่ควรซื้อยาทานเอง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาถึงจะดีที่สุด

ข้อควรระวังหลังการศัลยกรรมปลูกคิ้ว

สำหรับการเลือกปลูกคิ้ว ที่ไหนดี? ขอให้เลือกสถานที่ที่มีแพทย์ชำนาญเฉพาะด้านการปลูกผมและคิ้ว สถานพยาบาลสะอาด มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกครบครันและมีเทคนิคในการปลูกคิ้วที่ทันสมัย สามารถเลือกทรงคิ้วที่สวยและตอบโจทย์ปัญหาที่มีได้อย่างตรงจุด อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องรู้ คือ อาการที่พบได้หลังปลูกคิ้ว ให้สังเกตและคอยระวัง มีดังนี้

บริเวณคิ้วมีความบวมแดง อักเสบ ประมาณ 4 วันแรก

สีของขนคิ้วที่เพิ่งปลุกใหม่จะเข้มกว่าสีคิ้วจริง แต่ 2 สัปดาห์ก็หายไป

สิวอาจจะเกิดขึ้นบนคิ้วที่มีการปลูกคิ้ว

ขนคิ้วรอบ ๆ ตำแหน่งที่ปลูกคิ้วมีโอกาสร่วงได้ แต่หากมีอาการรุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยเพิ่มเติม

สรุปบทความ

การปลูกคิ้วเป็นหนึ่งในการเสริมความมั่นใจ ปรับโหงวเฮ้งของใบหน้าให้รับโชครับชัย โดยที่แพทย์จะใช้การย้ายเส้นผมที่ท้ายทอยของทุกคนมาปลูกที่คิ้วแทน คนที่มีปัญหาคิ้วบาง คิ้วไม่เป็นทรง ฯลฯ สามารถแก้ปัญหาคิ้วได้ ด้วยวิธีศัลยกรรมปลูกคิ้วได้เลย เพราะคิ้วคือมงกุฎของใบหน้า มาเปลี่ยนลุคให้สวยยิ่งได้ด้วยการ ปลูกคิ้ว กับ Grow and Glow Hair Clinic เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมช่วยจัดการปัญหาคิ้วบางให้คุณได้อย่างตรงจุด