”ชัยธวัช“ นำทีม ‘ก้าวไกลสู้ไฟป่า’ลงพื้นที่เก็บข้อมูล-ให้กำลังใจ ด้าน เจ้าหน้าที่ วอนอย่าจุดไฟเผา สร้างความเดือดร้อนต่อคนหมู่มาก ยินดีรับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์ เนื่องจากขณะนี้ยังขาดแคลน

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 2 มี.ค.2567 ที่อุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่ ภายหลังแถลงข่าวเปิดตัว ‘ก้าวไกลสู้ไฟป่า’  พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ เขต 8, นางทิพา ปวีนาเสถียร สส.ลำปาง เขต 1 และนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่ เพื่อสำรวจแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์ไฟป่า ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากทางเจ้าหน้าที่ เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป พร้อมทั้งนำ โดรนตรวจจับความร้อน (Thermal Drone) บินสำรวจบริเวณที่ยังเกิดไฟป่า  ซึ่งปัจจุบัน ส่วนควบคุมไฟป่าไม่กี่แห่งมีเพียงโดรนถ่ายภาพธรรมดา เมื่อถ่ายจากมุมสูงลงมา จึงมองไม่เห็นเส้นไฟ จึงต้องใช้วิธีปล่อยให้เจ้าหน้าที่เดินตามแนวไฟเพื่อหาต้นตอแทน ด้วยความที่มีจำนวนเจ้าหน้าที่น้อย จึงทำให้เหนื่อย และเสียเวลาในการทำงานเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ด้านนายรวมพล พานิกร หัวหน้าอุทยานแก่งชาติออบขาน กล่าวว่า สาเหตุหลักของไฟป่าบริเวณนี้ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ1.เกิดตามข้างทางลามขึ้นพื้นที่ป่าจากความคึกคะนองของคนเมา 2.เกิดจากการเผาตามสวนของชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ติดป่า เพื่อเผาให้โล่ง และ 3.เกิดบริเวณใจกลางป่า ซึ่งมีสาเหตุมาจากการหาของป่า ล่าสัตว์

ส่วนอุปกรณ์ที่เราต้องการอย่างเร่งด่วน คือเครื่องเป่าลมคราดอ่อน รวมถึงอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ เช่น เปล มุ้ง ให้สามารถนอนในพื้นที่ได้ รวมถึงรองเท้ากันไฟ ซึ่งในส่วนนี้ไม่สามารถของบประมาณได้ เราจึงพยายามร้องขอการสนับสนุนจากหน่วยงานเอกชนไปหลายที่

“อยากเรียกร้องให้ร่วมด้วยช่วยกัน อย่าจุดไฟเผาป่า ถ้าหากพบเห็นต้องแจ้ง อย่างนิ่งเฉย เพราะจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนของคนหมู่มาก และหากเอกชนใด สามารถสนับสนุนสิ่งที่ต้องการได้ เราก็ยินดี เชื่อว่าหลายป่าอนุรักษ์มีความต้องการเหมือนกัน เพื่อนำมาใช้ดับไฟป่า”นายรวมพลกล่าว

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้ต้องการลงพื้นที่จริง และเรียนรู้จากหน้างาน ว่า การเกิดไฟป่าแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อสอบถามปัญหาต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นเพียงพอต่อการทำงานหรือไม่  พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้สะท้อนถึงปัญหา และความจำเป็นในการใช้โดรนตรวจจับความร้อน โดยตน และทีมก้าวไกลสู้ไฟป่า จะเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อพัฒนาแนวทางนโยบายมาตรการในการจัดการไฟป่าที่มากขึ้นในอนาคต