สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมสุดยอดออสเตรเลีย-อาเซียน สมัยพิเศษ ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าวเปิดการประชุมฯ ด้วยการระบุว่า ทั้งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน และภูมิภาคอินโดแปซิฟิก กำลังเผชิญกับภัยคุกคามความมั่นคง การสั่นคลอนเสถียรภาพ และการยั่วยุต่างๆ ซึ่งครอบคลุมถึงพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยทางทะเลและทางอากาศ จากการสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ ทะเลจีนใต้ ช่องแคบไต้หวัน อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่ล้วนมีผลกระทบต่อทุกคนในภูมิภาคแห่งนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ถ้อยแถลงข้างต้น แม้นางหว่อง จะไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศจีน แต่ก็เป็นที่รับรู้กันว่า หมายถึงจีนที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นางหว่อง ยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลีย ได้จัดสรรเงิน 286.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (คิดเป็นเงินไทยราวกว่า 6,690 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการในหลายๆ ด้านของภูมิภาคอาเซียน

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณด้านหน้าของศูนย์การประชุมและนิทรรศการนครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว ได้มีชาวเมียนมารวมตัวชุมนุม ก่อนเรียกร้องให้อาเซียนและออสเตรเลีย ช่วยฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในเมียนมา หลังถูกกองทัพเมียนมา กระทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2021 (พ.ศ. 2564) ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาเรียกร้องให้อาเซียนและออสเตรเลีย เร่งดำเนินการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมาในทันที ไม่ต้องรอแผนสันติภาพตามฉันทามติ 5 ประการของอาเซียน เนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมา ณ เวลานี้ยังเต็มไปด้วยความรุนแรง