สัปดาห์นี้ต้องถือว่า การเมืองของสหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้ชื่อว่า มหาอำนาจหมายเลขหนึ่งของโลก ฮิตฮอตที่สุดครั้งหนึ่ง ชนิดที่กล่าวได้ว่า ร้อนแรงแทบตลอดทั้งสัปดาห์ ถึงขนาดที่โลกต้องจับจ้องมองกันอย่างไม่กะพริบตา

ทั้งนี้ ก็ด้วยสหรัฐฯ จะมีการชิงชัยในเวทีการเมือง หลายสังเวียนด้วยกัน จนบรรดาคอการเมืองของสหรัฐฯ ระบุว่า เป็นศึกการชิงชัยในทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ในปี 2024 (พ.ศ. 2567) เลยทีเดียวก็ว่าได้ นอกเหนือจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 สนามใหญ่ที่จะมีขึ้นทั่วประเทศในปลายปีนี้

โดยเวทีสัประยุทธ์ต่อสู้ทางการเมืองในสัปดาห์นี้ ก็เริ่มจากศึก “การเลือกตั้งขั้นต้น” เพื่อหาตัวแทนพรรคของ “พรรครีพับลิกัน” ในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ ซึ่งเรียกกันว่า “ซูเปอร์ทิวส์เดย์ (Super Tuesday)”

และก็ต้องบอกว่า เป็น “ซูเปอร์ (Super)” จริงๆ เพราะในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทยเรา 11 – 12 ชั่วโมง จะมีการเลือกตั้งถึง 15 รัฐ กับอีก 1 ดินแดน

เรียกว่า จากรัฐทางฟากตะวันออก ไปจรดยังรัฐริมฝั่งทางตะวันตกอันห่างไกลของประเทศกันเลยทีเดียว

โดย 15 รัฐที่ว่า ก็ได้แก่ แอละแบมา อาร์คันซอ อะแลสกา แคลิฟอร์เนีย โคโลราโด เมน แมสซาชูเซตส์ มินนิโซตา นอร์ทแคโรไลนา โอคลาโฮมา เทนเนสซี เทกซัส ยูทาห์ เวอร์มอนต์ และเวอร์จิเนีย

ส่วนอีก 1 ดินแดน ก็คือ อเมริกันซามัว

ทั้งนี้ ถ้าหากผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดชนะการเลือกตั้งขั้นต้น ทั้ง 15 รัฐ กับอีก 1 ดินแดน ก็จะได้จำนวนตัวแทนคะแนนเสียง หรือดิลิเกต (Delegate) เป็นบำเน็จรางวัลจำนวนมากถึง 874 เสียงเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากผู้ชนะเป็นอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็จะทำให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ มีจำนวนดิลิเกตเพิ่มขึ้นจนใกล้กับ 1,215 เสียงเลยทีเดียว ทำให้มั่นใจได้ว่า จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค ไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เวทีใหญ่ในปลายปีนี้กับตัวแทนพรรคเดโมแครตต่อไป หากไม่เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินกันไปเสียก่อน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้สมัครรับเลือตั้งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ขณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง (Photo : AFP)

กล่าวถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน ณ เวลานี้ก็เหลือเพียง 2 คน เท่านั้น หลังจากตบเท้าทยอยลาออกกันไป โดยผู้สมัครฯ ทั้ง 2 คน ที่เหลือ ได้แก่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 77 ปี และนางนิกกี เฮลีย์ วัย 52 ปี อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา

ส่วนสถานการณ์ความได้เปรียบ เสียเปรียบ ปรากฏว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เปรียบเหนือกว่านางเฮลีย์ แบบสุดกู่ เพราะเลือกตั้งขั้นต้นไปแล้ว 8 รัฐ/ดินแดน ทางอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กวาดชัยชนะไปได้ทั้งหมด ได้แก่ ไอดาโฮ ไอโอวา มิชิแกน มิสซูรี เนวาดา นิวแฮมป์เชียร์ เซาท์แคโรไลนา และหมู่เกาะเวอร์จิน ส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ มีจำนวนดิลิเกตสะสมแล้ว 244 เสียง ส่วนนางเฮลีย์ ไม่ได้รับชัยชนะเลยแม้แต่รัฐเดียว โดยมีจำนวนดิลิเกตสะสมเพียง 24 เสียงเท่านั้น

เหล่านักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า เป็นไปได้ยากที่นางเฮลีย์ จะพลิกกลับมาชนะเหนืออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะนอกจากคะแนนของจำนวนดิลิเกตามหลังแบบทิ้งห่างอย่างหายห่วงแล้ว ปรากฏว่า คะแนนนิยมของอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็นและอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนารายนี้ ตามหลังอดีตประธานาธิบดีทรัมป์อย่างห่างไกล จนยากที่จะไล่ตามทัน

นางนิกกี เฮลีย์ คู่แข่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในศึกชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน (Photo : AFP)

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จะกวาดชัยชนะเหนือนางเฮลีย์อย่างถล่มทลายในทุกรัฐที่มีการชิงชัย

อย่างไรก็ตาม ในศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ ก็มีปัญหาอยู่เหมือนกัน จากการที่มี 2 รัฐ ได้แก่ รัฐโคโลราโด และรัฐเมน ได้ตัดสิทธิทางการเมืองต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ตามคำสั่งศาล โทษฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจล กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงบุกอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 (พ.ศ. 2564) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “เหตุจลาจล 6 มกราฯ” ซึ่งถือว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ขัดต่อบทบัญญัติในบทแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อกล่าวถึง 2 รัฐนี้ คะแนนนิยมของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็เหนือกว่านางเฮลีย์ และก็ต้องติดตามกับสถานการณ์เลือกตั้งขั้นต้นใน 2 รัฐข้างต้นนั้น

ขณะที่ เหล่านักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า หลังผลการเลือกตั้งขั้นต้น “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ออกมา ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า นางเฮลีย์ น่าจะพ่ายแพ้ให้แก่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และก็คงจะทำให้นางเฮลีย์ ประกาศถอนตัวจากการลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ไปในที่สุด

นั่น! หมายความว่า ศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ดังกล่าว จะเป็นตัวตัดสินครั้งสำคัญเลยว่า ใคร ซึ่งในทีนี้หมายถึง อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จะได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ไปต่อกรกับประธานาธิบดีไบเดน ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต ในสมรภูมิใหญ่ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายนปลายปีนี้กันต่อไป หากไม่เกิดอุเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเสียก่อน

อย่างไรก็ดี ยังคงมีกองเชียร์ของนางเฮลีย์ วาดหวังว่า นักการเมืองหญิงขวัญใจของพวกเขา จะไม่พ่ายแพ้อย่างหมดรูป โดยยังต้องการเห็นนางเฮลีย์ อยู่บนเส้นทางการต่อสู้ทางการเมืองไปจนถึงวันประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม กลางปีนี้เป็นตัวตัดสินใจชี้ชะตา

นอกจากในวันอังคารที่ 5 มีนาคม จะเป็นศึกซูเปอร์ทิวส์เดย์ของพรรครีพับลิกันแล้ว ในวันเดียวกันนี้ ก็ยังจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรคเดโมแครตด้วยเหมือนกัน เป็นการเลือกตั้งขั้นต้นว่า ใครจะได้เป็นตัวแทนพรรคของพรรคเดโมแครต ในการไปสู้ศึกเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือสภาซีเนต ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กับตัวแทนของพรรครีพับลิกัน เนื่องจากวุฒิสมาชิกคนเก่า คือ นางไดแอนน์ เฟนสไตน์ ของพรรคเดโมแครต ได้เสียชีวิตไป ซึ่งเป็นปัญหาโจทย์ใหญ่ของพรรคเดโมแครตอยู่เหมือนกันว่า จะเลือกใครมาต่อกรกับทางพรรครีพับลิกัน เพื่อรักษาเก้าอี้สมาชิกสภาซีเนตของรัฐนี้ไว้ให้อยู่กับทางเดโมแครตต่อไป ไม่ปล่อยให้หลุดมือ ไปอยู่กับรีพับลิกัน พรรคการเมืองคู่ปรปักษ์ฝั่งตรงข้าม