สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลสูงสุด ในสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ มีคำตัดสินด้วยเสียงองค์คณะผู้พิพากษาเป็นเอกฉันท์ ให้ทุกรัฐห้ามตัดสิทธิทางการเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี ในการพิจารณาคำร้องของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยคณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐโคโลราโด ไม่สามารถตัดสิทธิทางการเมืองของนายทรัมป์ได้ ก่อนยืนยันด้วยการย้ำว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ตามเดิม

ทั้งนี้ จากคำพิพากษาข้างต้น ทำให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ สามารถลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในพื้นที่ 15 รัฐ และ 1 ดินแดน ในวันอังคารนี้ หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า คำพิพากษาดังกล่าว พุ่งเป้าไปที่รัฐโคโลราโด เนื่องจากศาลของรัฐแห่งนี้ มีคำตัดสินตัดสิทธิทางการเมืองของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ในการพิจารณาคดีเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ละเมิดบทบัญญัติเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญ จากกรณีเหตุจลาจล 6 มกราฯ ซึ่งคำตัดสินของศาลรัฐโคโลราโด ได้ส่งผลให้รัฐอื่นๆ อาจตัดสิทธิทางการเมืองของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ตามมาด้วย ได้แก่ รัฐเมน และรัฐอิลลินอยส์

ทางด้าน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แสดงปฏิกริยาหลังจากศาลฎีกาของสหรัฐฯ มีคำพิพากษาออกมา โดยระบุว่า เป็นชัยชนะของประเทศ