ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก  เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กำลัง ตำรวจ .นับ 100 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัย(รปภ.) เนื่องจากหวั่นชาวบ้านที่โดรธแค้น จะบุกฝ่าแนวรุมยำผู้ต้องหาชาวเมียนมา ที่ฆ่าเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 ต แม่กุ อ แม่สอด จ.ตาก 

โดยในวันนี้ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก (ผบก.ภ.จว.ตาก) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ แม่สอด ตำรวจสืบสวนจังหวัดตาก ตำรวจ สภ.แม่สอด นับ 100 นาย  ได้นำตัวนายวินจ่อโบ อายุ 32 ปี ชาวเมียนมา ที่ก่อเหตุใช้อิฐทุบศรีษะ พระบัญฑิต ศาสนาคุณ(ปิติคุณทิโน) สิริอายุอายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 ต แม่กุ อ แม่สอด ขณะกำลังนั่งเล่นอินเทอร์ จนเสียชีวิตคากุฏิที่พำนักของเจ้าอาวาส

นายวินจ่อโบ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองได้รู้จักพระบัญฑิต ศาสนาคุณมานานและเข้าออกบริเวณวัดหลายครั้งโดยทุกครั้งจะไม่มีใครรู้เห็น ซึ่งครั้งนี้ตนได้ขับจักรยานจากบ้านในเมืองแม่สอดเข้ามาเที่ยวหาพระบัญฑิต และเข้าไปในที่ห้องพักได้มีการพูดคุยกัน  ซึ่งต่อมาตนเองได้ขอเงินจากพระบัญฑิต 700 บาท เพื่อจะนำไปให้ภรรยาที่ท้องอยู่ แต่พระบัญฑิตบอกไม่มีเงิน ซึ่งตนก็รู้ว่าพระบัญฑิตมีเงินแต่ไม่ยอมให้ จึงเกิดบันดาลโทษะ เข้าไปห้องน้ำทำทีเป็นขออาบน้ำแล้วหยิบอิฐแดงก้อนใหญ่ทุบไปที่ศรีษะถึง 5 ครั้งจนพระบัญฑิตมรณะภาพคาที่ เลือดไหลนอง หลังจากนั้น  จึงรื้อทรัพย์สินเป็นเงิน 3,000 บาท ทำลายวงจรปิด และโทรศัพท์ ของเจ้าอาวาสติดตัวไปด้วย

ต่อมาพล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก (ผบก.ภ.จว.ตาก)ตัดสินใจนำนายวินจ่อโบ ผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่กุฎิจุดเกิดเหตุ ที่วัดใหม่สุวรรณท่ามกลางเหล่าบรรดาชาวบ้านกว่า 400 คน มารอฟังข่าว รอดู และต้องการเห็นหน้านายวินจ่อโบ คนร้ายรายนี้ 

โดยมีกาทำแผนข้างในกุฏิประมาณราว 20 นาที จนท.ตำรวจ จึงได้นำตัวนายวินจ่อโบ ออกมาทำแผนต่อข้างนอก จึงเกิดการจราจรย่อมๆขึ้นมา หลังจากที่ญาติร้องไห้เสียงดัง เหมือนเป็นส่งสัญญาณให้ชาวบ้านเตรียมตัวบุกเข้า รุมสกรัมนายวินจ่อโบได้ จากนั้นชาวบ้านทนไม่ไหว เกิดการเข้ารุมทำร้าย นายวินจ่อโบ หวิดตายคาวัด จนเกิดความวุ่ย ฝุ่นฟุ้งกระจายจากการเข้ารุมสกรัมผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปกันตัว นายวินจ่อโบ รีบขึ้นรถตำรวจไปทันที ท่ามกลางความสะใจของชาวบ้าน 

 

#วัดใหม่สุวรรณ #เจ้าอาวาส #แม่สอด