“วรชัย”ชี้ “นายกฯ” ลงพื้นที่ภาคใต้ หวังใช้การเมืองนำการทหาร สยบปัญหาความรุนแรงเรื้อรัง สวนสื่อมวลชนอาวุโส หยุดด้อยค่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี

นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนอาวุโสวิจารณ์นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การที่นายกรัฐมนตรีลงไปพื่นที่ภาคใต้เป็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งมีหลายมิติ ไม่ใช่ความมั่นคงทางทหารอย่างเดียว แต่ยังมีความมั่นคงของปากท้อง เศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นสื่อมวลชนอาวุโสที่เป็นคนใต้แล้วมาด้อยค่านายกรัฐมนตรีว่าลงไปแล้วได้อะไรบ้างนั้นแตกต่ากับผลโพลแต่ละสำนักที่ออกมาที่ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ดีได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชน

นายวรชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้เกิดมานานแล้วเป็นสิบๆ ปีแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้นเป็นระยะ เพราะว่าการต่อสู้ ใช้แนวทางทางการทหารไม่ใช้แนวทางทางการเมือง ที่จะมีการเรียนรู้และจะนำไปสู่การรับรู้ปัญหาและใกล้ชิดประชาชน เอาความอยู่ดีกินดีไปให้ อีกทั้งนายกรัฐมนตรียังลงไปดูแลเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม อาชีพ ชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อดึงเอาศักยภาพของประชาชน มาผลักดันให้เห็นว่ามีของดี

นายวรชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่มีจากที่เกิดจากความรุนแรงหลังจาก นายเศรษฐา มาเป็นนายกรัฐมนตรี เหตุการณ์ความรุนแรงใหญ่ๆ เกิดขึ้นน้อยลงมาก นั่นเพราะแนวทางสันติวิธีทางการเมืองนำการทหาร หากประชาชนเห็นด้วยและตอบรับรัฐบาลเศรษฐา ผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็เป็นธรรมดาที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะฉะนั้นขออย่าด้อยค่า อย่าดูถูกพี่น้องภาคใต้ อย่าด้อยค่ารัฐบาลที่ทำงานด้วยหัวใจที่รักและห่วงใยพี่น้องประชาชนต้องการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและไม่ได้ทำแบบผักชีโรยหน้า

“10 กว่าปีที่ผ่านมาเสียงบประมาณไปเท่าไหร่ คนตายไปเท่าไหร่ การต่อสู้แนวทางทหารไม่มีทางสำเร็จ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ ใช้การต่อสู้ทางการเมืองนำการทหาร และเอาพี่น้องประชาชนเป็นพวก เหตุการณ์ก็จะสงบและพี่น้องประชาชนจะเข้าใจซึ่งกันและกัน” นายวรชัย กล่าว