นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมย่านแจ้งวัฒนะว่า ที่ผ่านมาย่านดังกล่าวติดกับเขตจังหวัดนนทบุรี มีการระบายน้ำยาก ต้องอาศัยคลองบางตลาดเป็นแหล่งระบายน้ำสำคัญ ซึ่งรับน้ำจากย่านแจ้งวัฒนะตลอดแนวเพื่อระบายสู่คลองเปรมประชากร ใกล้กับซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ธปาร์ค เขตหลักสี่ 

 

กทม.จึงมีแนวทางแก้ไขโดยการก่อสร้างโครงการสถานีสูบน้ำคลองบางตลาดใกล้กับศูนย์ราชการฯ ความลึกประมาณ 7 เมตร สามารถสูบน้ำได้ 8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งการระบายน้ำย่านแจ้งวัฒนะ พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ซึ่งมีแก้มลิงอยู่ในพื้นที่ สามารถสร้างบ่อสูบน้ำระบายลงคลองบางตลาดได้เพิ่มขึ้น โดยมีสถานีสูบน้ำคลองบางตลาดเป็นจุดบริหารน้ำหลักในพื้นที่แจ้งวัฒนะ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค.67 ก่อนฤดูฝน ช่วยบรรเทาน้ำท่วมย่านแจ้งวัฒนะได้มากขึ้น

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในพื้นที่แจ้งวัฒนะ กทม.ยังมีแนวทางแก้ปัญหาการจราจรติดขัดควบคู่ไปด้วย  โดยการก่อสร้างโครงการถนนต่อเชื่อมศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ กับถนนประชาชื่น (ถนนหมายเลข10) ที่บริเวณเลียบคลองประปา เพื่อใช้เป็นทางลัดจากภายในศูนย์ราชการฯ ออกไปยังทิศตะวันตกบรรจบกับถนนประชาชื่น

 

ซึ่งจะมีการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 2 ช่องจราจร กว้าง 20 เมตร พร้อมสะพานข้ามคลองประปา ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายน้ำ ป้ายและเครื่องหมายจราจร และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง ระยะทางประมาณ 1,300 เมตร ใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.67

 

ส่วนการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือฤดูฝนปีนี้ นายวิศณุ กล่าวว่า ยึดหลักแก้ไขจุดเสี่ยงต่าง ๆ ที่พบและรวบรวมไว้ทั้งหมด เน้นเพิ่มกำลังสูบน้ำในจุดต่าง ๆ เพื่อเร่งระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพคลองโดยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกคลอง ลอกท่อ เพิ่มไฟสำรองสถานีสูบน้ำ และมีเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำ 24 ชั่วโมง โดยในจุดที่มีต้นไม้ใหญ่ใกล้หม้อแปลงไฟฟ้าต้องดูแลป้องกันต้นไม้ล้มทับหม้อแปลงไฟดับ สถานีสูบน้ำหยุดทำงาน นอกจากนี้ กทม.ยังบูรณาการกับพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเพื่อบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เช่น คลองบางเขนจุดเชื่อมต่อเขตจังหวัดนนทบุรี จะมีการขยายความกว้าง 15-20 เมตร ลึก 3 เมตร เสริมคอนกรีตดาดท้องคลอง และเพิ่มกำลังสูบน้ำ เพื่อการระบายน้ำได้เร็วและมากขึ้น คาดว่าปีนี้พื้นที่แจ้งวัฒนะและพื้นที่อื่น ๆ ในกรุงเทพฯจะรับมือน้ำท่วมได้ดีขึ้น

 

สำหรับโครงก่อสร้างพื้นดาดท้องคลองบางเขน บริเวณใต้สะพานข้ามคลองถนนประชาชื่น เริ่มสัญญาก่อสร้าง 29 ก.ย.66 สิ้นสุดสัญญา 15 เม.ย.67 ระยะเวลาก่อสร้าง 200 วัน งบประมาณ 40 ล้านบาท ดำเนินการไปแล้ว 65.82%