สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้สมัครฯ จากพรรครีพับลิกัน ต่างได้รับชัยชนะตามความคาดหมายในการเลือกตั้งขั้นต้นครั้งใหญ่ในวันอังคารที่ผ่านมา หรือ “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ซึ่งมีขึ้น 15 รัฐ และ 1 ดินแดน เพื่อสรรหาตัวแทนพรรคการเมืองทั้งสองไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 ในปลายปีนี้ต่อไป

โดยประธานาธิบดีไบเดน วัย 81 ปี ได้รับชัยชนะไปแล้วในพื้นที่ 14 รัฐ ยกเว้นดินแดนอเมริกันซามัว ซึ่งคาดว่า เขาจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย

ขณะที่ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 77 ปี ได้รับชัยชนะไปในพื้นที่ 12 รัฐ ซึ่งคาดว่า เขาจะถูกเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 โดยจะไปชิงชัยกับประธานาธิบดีไบเดนอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นคู่แข่งของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่เหลือเพียงคนเดียวภายในพรรครีพับลิกัน ปรากฏว่า สามารถคว้าชัยชนะที่รัฐเวอร์มอนต์ ในการเลือกตั้งขั้นต้นซูเปอร์ทิวส์เดย์ อย่างเหนือความคาดหมาย โดยก่อนหน้านี้ นางเฮลีย์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.