"ธปท" เบรกรีดค่าธรรมเนียมรูดบัตร 1% จ่ายบริการ ตปท. เรียกแบงก์แจงต้นทุนก่อนเก็บ 1 พ.ค.67

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เตรียมเรียกสถาบันการเงินเข้ามาชี้แจงกรณีจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท (DCC Fee) ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่ายผ่านรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่า/มาสเตอร์การ์ด ชำระค่าสินค้าหรือบริการ ด้วยสกุลเงินบาทกับร้านค้า,ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ และการกดเงินสดที่เลือกเป็นสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 เป็นต้นไปว่า มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการให้บริการในส่วนนี้อย่างไร โดย ธปท.จะพิจารณาว่า ค่าธรรมเนียมดังกล่าวเรียกเก็บอะไร เก็บเท่าไหร่ ต้องมาพิจารณาหลักการว่า ในบริการนั้นๆผู้ที่ได้ประโยชน์คือใครก็ควรต้องรับต้นทุนในส่วนนี้ โดยพิจารณาเทียบเคียงที่มาที่ไปของต้นทุน และต่อให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง ผู้คิดค่าบริการต้องประกาศออกไป ให้ประชาชนทราบว่าเป็นการเสียค่าใช้จ่ายอะไร ประชาชนก็ต้องไปเลือกใช้อย่างอื่น ไม่ใช่ลักษณะบังคับต้องจ่าย เป็นหลักโดยทั่วไป

ส่วนกรณีเรียกเก็บ 1% สูงไปหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตัดสินได้ ธปท.ต้องรับฟังทั้ง 2 ด้าน กรณีนี้มี 3 ฝ่ายคือ 1.ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ถูกเรียกเก็บ 2.ทางสถาบันการเงินที่เป็นคนเก็บ และ 3.ตัวกลาง คือ วีซ่า/มาสเตอร์การ์ด ที่ผ่านมาแบงก์ชาติได้รับฟังผู้ใช้บริการแล้ว ก็ขอฟังทั้ง 2 ด้าน แต่เชื่อว่าการหารือจะจบได้ก่อน 1 พ.ค.67

รายงานข่าวแจ้งว่า  ผู้ให้บริการที่จดทะเบียนในต่างประเทศที่ผู้ใช้งานต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเช่น Netflix, FACEBOOK, GOOGLE, AIRBNB, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA ,VIU, Agoda, APPLE, TikTok, PAYPAL เป็นต้น
 

#แบงก์ชาติ #ค่าธรรมเนียม #ธนาคาร