โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท จัด"ปั่น...พิทักษ์ปู" ปราณบุรี-สามร้อยยอด หวังกระตุ้นท่องเที่ยวและสร้างความสมบูรณ์ให้ท้องทะเล มอบรายได้สนับสนุนธนาคารปูในชุมชน 

วันที่ 7 มีนาคม 2567 นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานแถลงข่าวกิจกรรมปั่นจักรยานการกุศล ประจำปี 2567 ครั้งที่ 6 โครงการ Bike For Crab 2024 ปั่นพิทักษ์ปู โดยมี นายศรัณยู ชูเนศร์ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทและประธานโครงการฯ ว่าที่พันตรี อภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอปราณบุรี นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายนำลาภ อิ่มทั่ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน - ชะอำ นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี นายเจือ แคใหญ่ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ ผู้ผลักดันธนาคารปูม้าในชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ แถลงข่าว โอกาสนี้  นางสาวช่อฟ้า เจียมสกุล พัฒนาการอำเภอปราณบุรี นำผลิตภัณฑ์โอทอปชื่อดังในชุมชน อ.ปราณบุรี ร่วมจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานแถลงข่าว ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า โครงการ "ปั่น...พิทักษ์ปู" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเงินรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับธนาคารปูนในชุมชนเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมขยายขยายพันธุ์ปูม้าลงสู่ทะเลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในอนาคตจะสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล สำหรับการจัดกิจกรรมนั้น หากเป็นไปได้อยากให้มีการขยายพื้นที่การจัดงานไปยังอำเภออื่น ๆ เพื่อกระตุ้นกระแสการออกกำลังกายและการอนุรักษ์ให้ครอบคลุมทั้งแปดอำเภอของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายศรัณยู ชูเนศร์ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทและประธานโครงการฯ กล่าวว่า โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท และกล้วยน้ำไทมูลนิธิ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของทะเล ซึ่งปูม้า จัดเป็นทรัพยากรที่สำคัญ จึงได้ทำการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานการกุศลดังกล่าว เพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการรธนาคารปูในชุมชน เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปหันมาใส่ใจและดูแลสุขภาพมากขึ้น และเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มากยิ่งขึ้น  โดยนักปั่นที่เข้าร่วมโครงการ จะได้ร่วมช้อป ชิม แชร์ ตลอดเส้นทางการปั่น เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน รวมทั้งเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สนับสนุนผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ทต่างๆ 

ด้านนายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า พื้นที่อำเภอปราณบุรี ซึ่งเชื่อมโยงกับอำเภอหัวหินด้านทิศเหนือ และทิศใต้ติดอำเภอสามร้อยยอด  ถือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวหลักของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง โดยเฉพาะกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเกือบทุกประเภท ผสานกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและนิเวศวิทยาเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นแบรนด์ด้านการท่องเที่ยวของพื้นที่ปราณบุรีด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและสุขภาพได้อย่างลงตัว 
      
ซึ่งการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา "ปั่น...พิทักษ์ปู"  จัดโดยโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ถือเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่จะตอกย้ำสื่อสารถึงศักยภาพของปราณบุรี  สามารถตอบโจทย์กลุ่มนักกีฬาจักรยาน ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักกีฬา และผู้ติดตาม เดินทางมาร่วมกิจกรรมและเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ไปพร้อมกัน ตามคอนเซ็ป “สุขทันที ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์”

ทางด้าน นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี และ นายเจือ แคใหญ่ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การอนุรักษ์พันธุ์ปูลงสู่ทะเลเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยทำให้ระบบนิเวศวิทยามีความสมบูรณ์ถือเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งปูม้าและปูทะเลต่างๆ ยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญต่อการดำรงชีพ สำคัญต่ออาชีพของพี่น้องประชาชน ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงส่งผลดีโดยภาพรวมเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการจัดกิจกรรม จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ปล่อยตัวเวลา 07.00 น. ณ ลานมหาราช ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเภทการแข่งขันประเภทปั่นท่องเที่ยว ระยะทาง 60 กิโลเมตร เริ่มจากลานมหาราช ปากน้ำปราณ - ถ้ำพระยานคร สามร้อยยอด - ลานมหาราช ปากน้ำปราณ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจร่วมกิจกรรมสมัครได้ในราคา 699 บาท พร้อมรับของที่ระลึกด้วย.
///