วันที่ 8 มี.ค.67 ที่ บก.สอท.2 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม รอง ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 และ พ.ต.อ.สุวัฒน์ เกิดแก้ว รอง ผบก.ตอท.  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Guard II” กรณี “ตำรวจไซเบอร์รวบ รปภ. หนุ่มค้าสื่อลามกเด็กไทยและเทศ พบเหยื่ออายุต่ำสุดเพียง 6 ขวบ”

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า สืบเนืองจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ TICAC ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดจากมูลนิธิ For Freedom International (FFI) ว่าพบการกระทำผิดเกี่ยวกับการครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสื่อลามกเด็กต่างชาติ โดยพบข้อความที่โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X  โดยมีการระบุไอดีไลน์ monkla09 ชื่อบัญชี “MOn” พร้อมข้อความแจ้งค่าสมัครเข้ากลุ่มจำนวน 300 บาท มีทั้งหมด 5 กลุ่ม แต่เมื่อสายลับได้ตรวจสอบพบว่า กลุ่มลับทั้ง 5 กลุ่มถูกปิดไปแล้ว จึงได้สอบถามไปที่ผู้ใช้บัญชีไลน์ “MOn” จึงได้ทราบว่า มีการเปิดกลุ่มใหม่ ชื่อกลุ่ม “The Boys” โดยเสียค่าสมัครเข้ากลุ่มจำนวน 150 บาท จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

จากนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้ บก.ตอท. เร่งหาตัวผู้กระทำผิดกรณีดังกล่าวมาลงโทษตามกฎหมาย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. หรือ TICAC ได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าผู้จัดการบัญชีหรือแอดมิน LINE คือ นายรัฐติพงษ์ อายุ 24 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีอาชีพหลักเป็น รปภ. และมีอาชีพเสริม คือการขายคอมพิวเตอร์มือสอง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายค้น

ต่อมาชุด TICAC ได้นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดชลบุรี ที่ ค.61/2567 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบนายรัฐติพงษ์ โดยภายในบ้าน พบของกลางโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง เครื่องที่ 1 พบภาพสื่อลามกอนาจารเด็กทั้งหญิงและชายจำนวนมาก  และ เครื่องที่ 2 ซึ่งใช้เป็นเครื่องหลักในการเปิดกลุ่ม “The boys” และกลุ่ม “girl” ภายในพบข้อมูลทั้งภาพนิ่งและวิดีโอคลิปอนาจารของเด็กจำนวนมาก มีการจัดเก็บไฟล์ใน Megacloud  จำนวนกว่า 10,000 ไฟล์ รวมเนื้อที่ประมาณ 47 GB  นอกจากนี้ ยังพบว่ามีคลิปอนาจารของเด็กอายุต่ำสุดเพียง 6 ขวบ

เบื้องต้น นายรัฐติพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองมีพฤติกรรมส่วนตัวและรสนิยมที่ชอบทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จึงได้ เข้ากลุ่มเพื่อเสพคลิปอนาจารทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชาย ต่อมาเห็นว่าสามารถทำรายได้ได้ดี จึงได้ออกมาตั้งกลุ่ม และเป็นแอดมินเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” และ “เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก” นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อวิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป