จากกรณีวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียล หลังมีการแชร์ข้อสอบปลายภาค ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง วิชา สาระร่วมสมัย รหัสวิชา ส 33250 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  คะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยเป็นข้อสอบฉบับนี้เป็นข้อสอบแบบพูดปากเปล่า (Oral Test) ในรูปแบบ Keyword มีจํานวนทั้งสิ้น 50   นักเรียนจะเป็นผู้สุ่มเลือกข้อสอบเอง (โดยการจับฉลาก) นักเรียนมีเวลาอธิบาย Keyword ที่นักเรียนจับฉลากได้ 3 นาที และหลังจากพูดจบ จะมีคําถามจากครูผู้สอน 2 คําถาม และมีเวลาในการตอบคําถามอีก 2 นาที  สำหรับ Keyword จะมีความเกี่ยวข้องกับข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ที่เป็นประเด็นในประเทศไทย ในสังคมโลก ที่เกิดขึ้นระหว่าง ปี พ.ศ. 2565-2566 และจะเป็นเรื่องราวที่ครอบคลุมเกี่ยวกับทุกสาระการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษา 4. ครูผู้สอนจะแจ้งข้อสอบในวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น.และ สอบวันที่ 11 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 - 15.00 น. นักเรียนจะเลือกมาสอบวันไหนเวลาไหนก็ได้ตามลําดับคิว และ นักเรียนมีโอกาส 2 รอบ ในการตอบคําถาม 

โดย Keyword อาทิ   112, ลี้ภัยทางการเมือง, เสรีทรงผม, เสรีเครื่องแบบนักเรียน, ทลายทุนผูกขาด, AI คือ ภัยคุกคาม, นิติสงคราม, การบังคับบุคคลสูญหาย, Stop Teen Mom, ไม่นับถือศาสนา, ค่าแรงขั้นต่ำ, คนเท่ากัน หรือ คนไม่เท่ากัน, ประชาธิปไตยแบบไทยไทย, อำนาจนิยมในโรงเรียน, Digital Wallet, สังคมไร้เงินสด, สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย, Content Creator, วิกฤติภูมิอากาศ, Digital Footprint, เสียงของประชาชน, การเมืองเป็นเรื่องของใคร, Digital Wallet, สถานศึกษาปลอดภัย, ขบวนเสด็จ, การสมรสเท่าเทียม, กัญชาเสรี, นักเรียน หรือ นักเลง, สุราเสรี, อิสราเอล vs ปาเลสไตน์, มิจฉาชีพยุคดิจิทัล, ภาวะสมองไหล, ยูเครน VS รัสเซีย, Fast Fashion, ความกดดันของคน Gen Z, พุทธพาณิชย์, เกมสร้างพฤติกรรมรุนแรง ?, Soft Power, เมืองโบราณศรีเทพ, PM 2.5 ฝุ่นพิษ ข้ามพรมแดน, Social Bullying, Mental Health, กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทําไมการศึกษาต้องเป็นหนี้, พลเมืองโลก, โลกหลายใบ, มีลูกเมื่อพร้อม, สิทธิมนุษยชนผู้ต้องขัง, คุกมีไว้ขังคนจน 

ล่าสุดวันนี้ (8 มี.ค.67) ครูก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง โพสต์ข้อความระบุว่า  “การศึกษา” คือ อาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะนำมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก

- เนลสัน แมนเดลา -

“ ห้องเรียนต้องสนุกเป็นพื้นที่ถกเถียงทางวิชาการ ”

“ ครู ต้องเป็นผู้สนับสนุนให้นักเรียน กล้าคิด พูด ทำ “

” อภิปราย โต้แย้ง ด้วยเหตุผล หลักฐาน และข้อเท็จจริง “

” ช่วยกันทำให้ ‘สังคมศึกษา’ ไม่เป็นวิชาที่น่าเบื่ออีกต่อไป “

“ ขอให้พี่ ม.6 โชคดี ”

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Kaokorn Suksa-ngiamkul