"ที่ปรึกษากระทรวงเกษตรฯ" ควง "เลขาธิการ ส.ป.ก."เอาผิดกับขบวนการสวมสิทธิ์ ส.ป.ก.ในพื้นที่เขาใหญ่ หลังพบข้อเท็จจริงว่ามีความผิดปกติหลายอย่างในขบวนการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบจริง รู้ตัวแล้วใครเป็นนายทุน ส่วนข้าราชการที่มีการกระผิดตอนนี้ชัดเจนมี 2 ราย เตรียมขอศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับตามความผิดในมาตรา 157 และกำลังสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 7 ราย

 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า) พร้อมด้วย นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เดินทางเข้าพบ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกันเอาผิดกับขบวนการสวมสิทธิ์ ส.ป.ก.ในพื้นที่เขาใหญ่ จากกรณีตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือบุคคลบางคนบางกลุ่ม กระทำความผิดในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น การลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่าย และการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน ส.ป.ก.นครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อหารือแนวทางตรวจสอบทรัพย์สินและยึดทรัพย์กับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตทั้งหมด

 นายธนดล กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พิพาทระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ ส.ป.ก. ในพื้นที่เขาใหญ่ได้พบข้อเท็จจริงว่ามีความผิดปกติหลายอย่างในขบวนการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ จริง และในการลงพื้นที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บก.ปปป. และ ส.ป.ก. เบื้องต้นได้มีการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง และสรุปต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรียบร้อยแล้ว

 นายธนดล กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการหารือร่วมกันกับทาง ปปง. เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิด และพบว่า พ.ร.บ.การปราบปรามการฟอกเงิน 2542 ว่าด้วยเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ และเรื่องทรัพยากรลักษณะเพื่อการค้า ที่ ทาง ปปง. จะเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ทางกระทรวงจึงขอความร่วมมือกับทาง ปปง . เพื่อดำเนินการตรวจสอบร่วมกัน เพื่อหาตัวนายทุนผู้กระทำผิดตัวจริง ผู้อยู่เบื้องหลัง มาลงโทษ ให้ได้โดยเร็วที่สุด ยืนยันอีกไม่นานจะเจอให้โม่งตัวจริงแน่นอน

 นายธนดล กล่าวว่า จากการที่ตนเองได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ดินซึ่งมีข้อพิพาทเรื่องโฉนด ส.ป.ก. ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็พบความผิดปกติของเจ้าหน้าที่รัฐที่ชัดเจนแล้ว 2 ราย และเจ้าหน้าที่เตรียมขอศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับเจ้าหน้าที่ตามความผิดในมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 149 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือ ไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และข้อกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา ทางตำรวจ ปปป. ได้เข้าสอบปากคำพยาน และสอบปากคำผู้นำท้องถิ่นบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ตำรวจ ปปป. จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก 7 ราย เพื่อดูว่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน พบ 4-5 รายจากทั้ง 3 จุดที่ตนได้ลงพื้นที่ และทราบว่า ใน 4-5 รายนี้ พบบุคคลที่มีหน้าที่เสมือนเป็นนายทุนแล้ว 1 ราย มีชื่อเป็นผู้ถือครองที่ดิน 1 จุด โดยมีพฤติกรรมเหมือนเกษตรกร แต่แท้จริงไม่ใช่ แต่เป็นนายทุนที่มีกำลังทรัพย์สูงมาก ทั้งนี้ ทราบว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน และเบื้องต้นยังตรวจสอบไม่พบว่ามีนักการเมืองเข้ามาร่วมกระทำความผิด พร้อมยืนยันว่าทางกระทรวงเกษตรฯ มีความตั้งใจที่จะหาตัวนายทุน หรือไอ้โม่งตัวจริง รวมถึงผู้กระทำความผิดทุกรายมาดำเนินคดีให้ได้ แต่ขอเวลาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานอีกสักระยะ จะมีความชัดเจนแน่นอน

 การลงพื้นที่ที่ผ่านมาที่มีการสอบสวนพบข้อมูลทราบแล้วว่าใครเป็นนายทุน ส่วนข้าราชการที่มีการกระผิดตอนนี้ชัดเจนมี 2 ราย และกำลังสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 7 รายว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในครั้งนี้หรือไม่ ส่วนเกษตรกรมีการสอบไปแล้ว 4-5 ราย และการตรวจสอบนั้นยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่พบว่ามีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนผู้อยู่เบื้องหลังบางคนต้องบอกเลยว่าเขาพลาดที่เอาชื่อมาเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าเป็นคนที่มีทุนทรัพย์เยอะ และกำลังจะออกหมายจับในเร็วๆนี้ นายธนดล กล่าว

 ด้านนายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ส.ป.ก.ยืนยันจะดูแลทรัพยากร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยในการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน (คปก.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้วางแนวทางในการตรวจสอบการจัดสรรที่ดินเพื่อให้เกิดความโปร่งใสทั่วประเทศ รวมตั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก 4-01 ระดับอำเภอที่มีนายอำเภอทั่วประเทศเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบในระดับพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

 ส่วนการหารือร่วมกับ ปปง.ในครั้งนี้ เกิดจากทาง คปก. มีการตั้งคณะอนุกรรมการในการลงโทษกับบุคลที่กระทำผิด ซึ่งที่ดินของ ส.ป.ก. ถือว่าเข้าในกฎหมาย ปปง. ในหลักเกณฑ์ในเรื่องการถือครองทรัพยากรธรรมชาติที่ผิดกฎหมาย เรื่องทรัพยากรลักษณะเพื่อการค้าที่ทาง ปปง. จะเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ซึ่งจะเอากฎหมายเข้ามาดูแลร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางดูแลทรัพยากรธรรมชาติ จากนี้ไปจะหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางการลงโทษ ซึ่งมีหลายหน่วยงานร่วมกัน ทั้ง ปปป. ปปง. ปปท. อัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินเป็นไปอย่างโปร่งใส และเอาคนผิดมาลงโทษต่อไป และเชื่อมั่นว่าการดูแลทรัพยากรที่ดิน ส.ป.ก. เป็นไปด้วยความถูกต้องและชอบธรรมที่สุด

 วันนี้ทาง ปปง. จะเข้ามาร่วมช่วยเราในการกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนดูแลทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นไปตามกฎหมายของการฟอกเงิน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนเพื่อกำหนดกรอบการขับเคลื่อนการดูแลที่ ส.ป.ก.โดยจะนำเสนอต่อคณะกรรมการที่ รมว.เกษตรฯ เป็นประธาน และเชื่อว่าจากนี้ไปการดูแลที่ดิน ส.ป.ก. จะมีความเข้มแข็ง เข้มข้นมากขึ้น จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าจะเริ่มดำเนินการขับเคลื่อนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นไปด้วยความถูกต้องต่อไป นายวิณะโรจน์ กล่าว