นายสหพล พลปัถพี ประธานเจ้าหน้าที่สายงานช่องทางตัวแทน บริษัท เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD เปิดเผยว่า   เป็นที่น่าปลื้มสำหรับผลดำเนินงานจากตัวเลขปิดในปี 2566  ที่ผ่านมา บริษัทผลิตเบี้ยประกันปีแรกได้อยู่ที่ประมาณ  3,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า  โดยเฉพาะหากพิจารณาจากตัวเลขของสมาคมประกันชีวิตไทยที่ประกาศในปี 2566  เอฟดับบลิวดีฯขยับขึ้นสู่อันดับสองของธุรกิจด้วยเบี้ยประกันปีแรกแตะที่ 20,645 ล้านบาท โต 28%  ซึ่งถือว่าเติบโตสูงสุดในธุรกิจ  ขณะที่ภาพรวมทั้งตลาดเติบโตเฉลี่ย 7%  ซึ่งการที่เราเติบโต 28%  ต้องถือว่าสูงสุดใน10อันดับท็อปเท็นของบริษัทประกันชีวิต  โดยเบี้ยช่องทางขายประกันผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์)เป็นช่องทางมาอันดับหนึ่งมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ตามมาด้วยช่องทางตัวแทน (Agency) สัดส่วน 15% และช่องทางเลือกอื่น ๆ (Alternative) อีกสัดส่วน 15% อาทิ ประกันกลุ่ม, ดิจิทัล, SCB Protect
                 

 โดยช่องทางตัวแทนถือว่าที่ผ่านมาเอฟดับบลิวดีฯมีอัตราการเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ จากที่มีจำนวนตัวแทนไม่ถึง 5,000 คนแรกเริ่ม ก็ขยับตัวเลขมาปิดสิ้นปี 2566 มีจำนวนตัวแทนทั้งหมดกว่า 14,000 คน  โดยในปี 2566 ที่ผ่านมาจากมีเบี้ยประกันรับปีแรกจากระดับ 1,224 ล้านบาท ก็ขยับมาแตะเกือบ 3,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 3 เท่า และเทียบ YOY เติบโตถึง 20% ในขณะที่ตลาดโตเฉลี่ย 3% ซึ่งสอดรับกับการเติบโตในภาพรวมของบริษัท โดยขยับจากอันดับ 9 ในปี 2562 มาอยู่ในอันดับ 6 เมื่อสิ้นปี 2566  โดยพอร์ตสินค้าหลัก ๆ ผ่านช่องทางตัวแทน จะแยกออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.ประกันสะสมทรัพย์ สัดส่วน 40% 2.สัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง 40% และ 3.ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) อีก 20%
                 

นอกจากนี้ที่น่าปลื้มอีกประการหนึ่งกล่าวคือ คือ จำนวนตัวแทน MDRT (นักขายเงินล้าน) ได้ขยับจำนวนเติบโตเพิ่มขึ้นโดยปี 2566 ที่ผ่านมาเรามีจำนวน 397 คน สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของภาคอุตสาหกรรม หรือคิดเป็นการเติบโตขึ้น 36% YOY   จากเดิมปี 2565 เรามีจำนวนตัวแทน MDRT อยู่เพียงจำนวน 292 คน)  เมื่อถามถึงปัจจับอะไรที่ทำให้เราเติบโตดังกล่าว ทั้งนี้ก็มาจากการสร้างเครื่องมือเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาตัวแทนให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น หรือที่เราเรียกว่า “เอเจนซี ดิสคัฟเวอรี แพลตฟอร์ม” หรือ Agency Discovery Platform (ADP)  ซึ่งแพลตฟอร์มตัวนี้เข้ามาช่วยพัฒนาตัวแทนอย่างมากทีเดียว  สำหรับตัวแทนที่เข้ามารั้วเอฟดับบิฯจะได้เรียนรู้สินค้า  และได้รู้วิธีการทำงานกับบริษัทอย่างถูกวิธี  และทำให้เขาสามารถรู้เรื่องกม.ฟอกเงิน รวมถึงหลักปฏิบัติการเป็นตัวแทนที่ดี และยังมีเรื่องอื่นๆ  ซึ่งเรียกว่า แพลตฟอร์มนี้มีประโยชน์ทำให้คนที่เข้ามาสู่ธุรกิจใหม่เรียนรู้ได้เลยทันที    
                 

“บางครั้งเรารีครู้ดเข้ามาเยอะๆ จะตามไม่ค่อยทัน แต่แพลตฟอรม์อันนี้ช่วยได้เยอะ ทำให้พวกเขาเรียนได้ไม่จำกัด   สามารถใช้เครื่องมือมาช่วยให้เขาตามทัน  เรียนแล้วขายได้ทันที เพราะในนั้นมีทุกผลิตภัณฑ์  อยากจะขายตัวไหน ก็เรียนรู้แบบนั้น  ซึ่งจะเป็นโรดแม็ปในการเรียน   นอกจากนั้นยังเหมาะสมสำหรับตัวแทนเองสมัยนี้ที่เป็นเด็กๆ หรือคนรุ่นใหม่ ชอบบริหารจัดการเวลาด้วยตัวเอง  อันนี้สามารถบริหารจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง”นายสหพล กล่าวและว่า
                     

ทั้งนี้ในวันที่ 22 มี.ค. 2567 บริษัทยังจะมีการเปิดตัวเครื่องมือช่วยนำเสนอขายประกันผ่านแว่น VR ซึ่งเอฟดับบลิวดีประเทศไทยจะเป็นตลาดแรกที่ใช้งาน จากใน 10 ประเทศที่ดำเนินกิจการอยู่ โดยเป้าหมายที่บริษัทพยายามมุ่งไปคือ “เซ็กเมนต์ผู้สูงวัย” เพราะตลาดบำนาญเป็นเป้าหมายที่เราจำเป็นจะต้องมีอัตราการเติบโตสูง  ดังนั้น แว่น VR จะช่วยบริการเพื่อให้เห็นเป็นภาพเสมือนว่า ลูกค้าแต่ละคนจะใช้ชีวิตเกษียณแบบไหน และต้องวางแผนชีวิตอย่างไร อาจจะไม่ถึงขนาดเปิดการขายประกันและปิดการขายได้ แต่เปิดการสร้างการรับรู้ (Awareness) และจะเป็นอีกเครื่องมือช่วยขายอันนึงให้กับตัวแทนได้พูดคุยกับลูกค้าสะดวกมากยิ่งขึ้น  
                     

นอกจากนี้เรายังมี Virtual Guide ช่วยในการสื่อสาร เตรียมความพร้อมตัวแทนใหม่แนะนำเส้นทางการเรียนรู้เข้าใจง่าย  รวมถึงยังมี Web Page เพื่อการ Recruit  สำหรับตัวแทนง่าย และสะดวกในการ Recruit  ผู้มุ่งหวังทุกที่ทุกเวลา  โดยตัวแทนสามารถแนะนำตัวเองและข้อมูลบริษัทได้อย่างรวดเร็ว และน่าสนใจ   ตัวแทนสามารถส่งลิงค์ เฉพาะบุคคล ผ่าน ทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อที่จะRecruit ผู้มุ่งหวังได้โดยตรง 
                 

 รวมทั้งตัวแทนสามารถปรับแต่งโปรไฟล์ส่วนตัวรวมทั้งภาพกิจกรรมต่างๆของตัวเองได้ และยังสามารถดูรายงานในการเข้าใช้งานของผู้มุ่งหวัง และติดตามการ Recruit ได้  และข้อมูลผู้มุ่งหวงจะเป็นความลับของแต่ละท่าน ข้อมูลจะไม่รั่วไหลไปให้กับตัวแทนท่านอื่น
                 

นายสหพล ยังกล่าวถึงเป้าหมายช่องทางตัวแทนในปี 2567 ว่า   เอฟดับบลิวดีฯตั้งเป้าจะขึ้นท็อป 5 โดยคาดหวังเบี้ยรับปีแรกจะเติบโตขึ้น 30% YOY  โดยออกสตาร์ทตัวเลขปิดเดือน ม.ค.เพียงเดือนเดียวที่ผ่านมา บริษัทผลิตเบี้ยฯห่างจากอันดับ 5 เพียงแค่ 10 ล้านบาทเท่านั้น   และคาดว่าจะมีจำนวนตัวแทนใหม่เพิ่มขึ้นในปีนี้อีก 30%  เพราะเรามีความมั่นใจว่าจะทำได้ตามคาดหวัง เนื่องจากเรามีโครงสร้างการจ่ายผลประโยชน์ตัวแทนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นผลประโยชน์ทั้งในส่วนเบี้ยปีแรกและเบี้ยปีต่ออายุ หากตัวแทนนำงานที่มีคุณภาพเข้ามาส่งให้กับบริษัท และลูกค้ามีการจ่ายเบี้ยประกันสม่ำเสมอ  โดยในปีนี้เอฟดับบลิวดีฯยังได้มีแผนการปรับโครงสร้างการจ่ายผลประโยชน์ตัวแทนบางส่วน ให้สอดคล้องเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งเป็นการปรับใหม่จากที่ใช้โครงสร้างเดิมมาตั้งแต่ปี 2562 และไม่ได้ปรับ