บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดขายกองทุน "MDSHARC1YF" ชูกลยุทธ์ลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้น จากการลงทุนในตราสารหนี้ ล็อกผลตอบแทน 0.25% ในระยะเวลา 1 ปี พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มสูงสุด 8% จากดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นทั้งขาขึ้นและขาลง ตอบโจทย์ตลาดหุ้นผันผวน เสนอขาย IPO ครั้งเดียว ตั้งแต่ 15-21 มี.ค.67  

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า บลจ.เอ็มเอฟซี มองแนวโน้มการลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความผันผวน จึงนำเสนอ "กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี Complex Structured Return 1YF ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย" หรือ MDSHARC1YF มีกลยุทธ์ลดความเสี่ยงการขาดทุนของเงินต้น โดยเลือกลงทุนในตราสารหนี้ และ/หรือเงินฝากที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับ Investment Grade โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตเป็นร้อยละ 100 ของเงินลงทุนทั้งหมด พร้อมรับผลตอบแทน 0.25% ต่อปีและมีการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากตลาดขาขึ้นและขาลงตามการเคลื่อนไหวของดัชนีอ้างอิง Nikkei 225 (NKY) ตามกลยุทธ์แบบ Dual Shark Fin เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้แก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง กำหนดเสนอขายกองทุนครั้งเดียว (IPO) ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2567 นี้  เงินลงทุน 500,000 บาท

"กองทุน MDSHARC1YF" มีอายุโครงการ 1 ปี  เป็นกองทุนรวมผสม ซึ่งจะแบ่งเงินลงทุนออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 ลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ และ/หรือตราสารหนี้ภาคเอกชน และ/หรือเงินฝาก ทั้งในและ/หรือต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) ประมาณ 97.50% – 99.00% ของ NAV โดยมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Hedging) สําหรับการลงทุนในตราสารหนี้ และ/หรือเงินฝากต่างประเทศทั้งจำนวน ซึ่งเงินลงทุนส่วนนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตเป็น 100% ของเงินลงทุนทั้งหมด พร้อมรับผลตอบแทน 0.25% ต่อปี

ส่วนที่ 2 ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) ประเภทสัญญาออปชั่น (Options) หรือวอร์แรนท์ (Warrants) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับดัชนี Nikkei 225 (NKY) ตามเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน ซึ่งเป็นส่วนสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับกองทุน จากการเปลี่ยนแปลงของดัชนี NKY ทั้งขาขึ้นและขาลง โดยจะลงทุนประมาณ 1.00% – 2.50% ของ NAV ทั้งนี้ กองทุนจะไม่ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์

สำหรับเงื่อนไขการจ่ายเงินต้นและผลตอบแทนของกองทุน ณ วันครบอายุโครงการ แบ่งเป็น 3 กรณี โดยกรณีที่ 1 ดัชนี NKY ณ วันทำการใดวันทำการหนึ่งในระหว่างอายุสัญญา หรือ ณ วันพิจารณาสินทรัพย์อ้างอิง ปรับขึ้นมากกว่า +20% หรือ ลดลงมากกว่า -20% เมื่อเทียบกับวันเริ่มต้นสัญญา จะถือเป็นการ Knock Out ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน พร้อมผลตอบแทนจากตราสารหนี้และ/หรือเงินฝาก 0.25%

กรณีที่ 2 ดัชนี NKY ไม่เปลี่ยนแปลงหรือลดลงไม่เกิน -20% เมื่อเทียบกับวันเริ่มต้นสัญญา ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นเต็มจำนวน พร้อมกับผลตอบแทนจากตราสารหนี้และ/หรือเงินฝาก 0.25% บวกกับผลตอบแทนจากการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์

กรณีที่ 3 ดัชนี NKYเพิ่มขึ้นไม่เกิน +20% เมื่อเทียบกับวันเริ่มต้นสัญญา ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นเต็มจำนวน พร้อมกับผลตอบแทนจากตราสารหนี้และ/หรือเงินฝาก 0.25% บวกกับผลตอบแทนจากการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์

"จุดเด่นของกองทุนที่รักษาเงินต้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่องจากอายุโครงการเพียง 1 ปีและโอกาสสร้างผลตอบแทนจากตลาดหุ้นญี่ปุ่นไม่ว่าจะปรับตัวขึ้นหรือลดลง หากดัชนี NKY เคลื่อนไหวเป็นไปตามเงื่อนไข คือ ปรับตัวขึ้นหรือลดลงไม่เกิน 20% ณ วันพิจารณาสินทรัพย์อ้างอิง กองทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุด 8.0% แต่หากดัชนีเคลื่อนไหวนอกกรอบที่กำหนด ผู้ลงทุนจะได้รับเงินต้นพร้อมผลตอบแทน 0.25%" นายธนโชติ กล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน กองทุนรวมนี้เสนอขายเฉพาะผู้มีเงินลงทุนสูง และเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงหรือซับซ้อน ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนนี้ในช่วงเวลา 1 ปีได้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออก ดังนั้น หากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนดังกล่าว ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก  กองทุนนี้มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสําหรับการลงทุนในตราสารหนี้และหรือเงินฝากต่างประเทศทั้งจำนวนแต่จะไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้  

#MFC #MDSHARC1YF #หุ้นญี่ปุ่น #ข่าววันนี้ #ไอพีโอ