สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ (สส.) หรือสภาคองเกรส มีมติผ่านร่างกฎหมายบังคับขายติ๊กต็อกในสหรัฐฯ ด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 เสียง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยร่างกฎหมายดังกล่าว กำหนดบังคับให้ “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของติ๊กต็อก ขายแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐฯ ภายใน 6 เดือน มิเช่นนั้น จะถูกห้ามใช้งานในสหรัฐฯ ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลว่าแอปฯ ติ๊กต็อก จะเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยในสหรัฐฯ มีผู้ใช้แอปฯ ติ๊กต็อกมากกว่า 170 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายข้างต้น จะต้องถูกนำเสนอให้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ หรือสภาซีเนต ประชุมพิจารณาเป็นลำดับถัดไป ก่อนที่จะยื่นให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้ในท้ายที่สุด ซึ่งมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้เคยประกาศว่าจะลงนามร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้มีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ ภายหลังจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ มีมติดังกล่าว ทางการจีนโดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐฯ พยายามปราบปรามติ๊กต็อก ทั้งๆ ที่ไม่เคยพบหลักฐานว่าติ๊กต็อกเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแต่ประการใด และว่าสหรัฐฯ พฤติกรรมบูลลี หรือรังแกกันในลักษณะอันธพาลแบบนี้ เพราะไม่สามารถเอาชนะในการแข่งขันอย่างเป็นธรรมได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสหรัฐฯ เอง เนื่องจากสร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศที่มีต่อสหรัฐฯ