SUPER ปักหมุดรายได้ปี 67 โต 10% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ บิ๊กบอส "จอมทรัพย์ โลจายะ"เผยได้พันธมิตร ACTIS และ AC ENERGY เสริมทัพ พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ วางเป้าทำรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER)  เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความพร้อมในการขยายธุรกิจ และพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจาก มีการวางแผนทางการเงินเพื่อให้สามารถรองรับแผนการขยายธุรกิจ สนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต สร้างสถิติสูงสุดใหม่ จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯมีพันธมิตรที่เข้าร่วมทุน ได้แก่  AC ENERGY VIETNAM INVESTMENTS PTE. LTD. (ACEV) เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49% ในธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศเวียดนาม จำนวน 9 โครงการ กำลังการผลิต 836.72 เมกะวัตต์  และล่าสุดกองทุนพลังงานในประเทศอังกฤษ บริษัทในเครือของกองทุน Actis Energy Fund 5  เข้าซื้อหุ้นบริษัท ทานตะวันโซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในสัดส่วน 90% มูลค่า 4,691 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย กำลังการผลิตรวม 139.40 เมกะวัตต์ 

“ที่ผ่านมาบริษัทฯ ทยอยปรับโครงสร้างบริหารจัดการ เร่งลดภาระหนี้ดอกเบี้ย ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ การดึงพันธมิตรเข้ามาถือหุ้นในบริษัทย่อย เป็นการเดินตามแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพราะนอกจากช่วยสนับสนุนในด้านเงิน และเป็นการเพิ่มโอกาสในการรับงาน  อย่างดีล Actis Energy Fund 5 ซึ่งคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้ รวมทั้งยังมีวงเงินสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ พร้อมสนับสนับสนุนการขยายโรงไฟฟ้าใหม่อีกด้วย ” นายจอมทรัพย์กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUPER กล่าวอีกว่า รายได้ในปีนี้จะมาจากการทยอยรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ (COD) วินด์ฟาร์มในเวียดนาม กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ และในปี 2568 จำนวน 100 – 141 เมกะวัตต์  รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ โซลาร์รูฟท็อป โครงการการขยายงานสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) และโครงการ SPP HYBRID เป็นต้น 

นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนเข้าประมูลขายไฟฟ้าในส่วนของพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600 – 5,000 เมกะวัตต์ ของภาครัฐ โดยตั้งเป้าได้งานไม่น้อยกว่า 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิตตามปริมาณเสนอขายตาม PPA ที่ 2,369.79  เมกะวัตต์ COD ไปแล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์ และปี 2570 ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้ากว่า 2,200  เมกะวัตต์ และมีรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดสร้างสถิติสูงสุดใหม่