บริติช เคานซิล ร่วมกับ บีเอฟไอ แฟลร์ ชวนร่วมเฉลิมฉลองกับเทศกาลหนัง Five Films For Freedom แคมเปญภาพยนตร์สั้น LGBTQIA+ ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้าถึงผู้คนทั่วโลก โดยปีนี้จะนำเสนอภาพยนตร์สั้นจำนวน 5 เรื่องจาก 5 ประเทศได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินเดีย สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ผู้ชมทั่วโลกสามารถรับชมภาพยนตร์ออนไลน์ได้ฟรี ในช่วงระหว่างวันที่ 13-24 มีนาคม 2567 ทางช่อง YouTube ของ British Arts และพิเศษในปีนี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของแคมเปญ บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับ หอภาพยนตร์ จัดฉายภาพยนตร์สั้นทั้ง 5 เรื่อง และอีกหนึ่งภาพยนตร์จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัล รอบพิเศษ พร้อมกับเสวนาจากผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้เชี่ยวชาญชาวไทย ในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ฟรี ที่เว็บไซต์ของหอภาพยนตร์ www.fapot.or.th

โครงการ Five Films For Freedom เป็นเทศกาลหนังที่เกิดจากการสานต่อความร่วมมือระหว่าง บริติช เคานซิล กับ BFI Flare: London LGBTQIA+ Film Festival โดยมีภาพยนตร์สั้นที่ได้รับการสนับสนุนให้ออกฉายผ่านเครือข่ายออนไลน์ดิจิทัลของบริติช เคานซิล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ การเฉลิมฉลองครบรอบทศวรรษของเราจะมีการจัดฉายเรื่องราวของ LGBTQIA+ ระดับโลก ที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณและความเข้มแข็ง ตั้งแต่การต่อต้านครั้งประวัติศาสตร์ในเรื่อง Compton’s 22 in San Francisco ไปจนถึงการเดินทางของความรักและความเข้าใจใน Halfway โดยผลงานที่เหลือ ที่ได้รับคัดเลือกให้ออกฉายในปีนี้ได้แก่ Little One, Cursive และ The First Kiss ซึ่งเน้นไปที่เรื่องราวของครอบครัว การแสดงอัตลักษณ์ และการแสวงหาการยอมรับในระดับสากล

 มร.แดนนี ไวท์เฮด ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย 

ไบรโอนี แฮนสัน ผู้อำนวยการฝ่ายภาพยนตร์ของ บริติช เคานซิล กล่าวว่า “เรารู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของ Five Films for Freedom แพลตฟอร์มนี้ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่เพื่อการรับรู้เรื่องราวของ LGBTQIA+ เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อความเท่าเทียมและการยอมรับในระดับโลก ในขณะที่เราเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญนี้ เราก็ขอเชิญผู้ชมจากทุกพื้นที่มาร่วมสนับสนุนความรักในทุกรูปแบบของเรา

ด้าน มร.แดนนี ไวท์เฮด ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้แสดงผลงานอันยอดเยี่ยมของผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีความสามารถเหล่านี้ ให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็น และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของแคมเปญนี้ บริติช เคานซิล ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ หอภาพยนตร์ จัดฉายภาพยนตร์ Five Films For Freedom ทั้ง 5 เรื่อง และอีกหนึ่งภาพยนตร์จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัล พร้อมกับเสวนาพิเศษจากผู้กำกับภาพยนตร์ อาทิ ดร.ชาลิน นุกูล, ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ และ เมืองไทย สรุปการ ในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 ที่หอภาพยนตร์ โดยตลอด 10 ปีของ Five Films For Freedom ภาพยนตร์ในโครงการของเราสามารถเข้าถึงผู้ชมมากกว่า 23 ล้านคนทั่วโลก เราภาคภูมิใจในความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเราในการสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องราวใหม่ๆ แต่ยังส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจใหม่ๆ ด้วย”

ผู้ชมในประเทศไทยสามารถรับชมภาพยนตร์ออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 24 มีนาคม 2024 และแบ่งปันประสบการณ์โดยใช้แฮชแท็ก #FiveFilmsForFreedom โดยสามารถรับชมได้ฟรีตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าวที่ช่อง YouTube ของ British Arts และสำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมภาพยนตร์รอบพิเศษในวันที่ 16 มีนาคม ณ หอภาพยนตร์ สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ฟรี ได้ที่ www.fapot.or.th

ภาพยนตร์สั้นทั้ง 5 เรื่องของปีนี้ ได้แก่

·เจ้าตัวเล็ก (Little One) กำกับโดย Clister Santos (ฟิลิปปินส์ – ความยาว 9 นาที) คุณแม่ตั้งครรภ์ซึ่งไม่รู้ว่าควรเลี้ยงลูกอย่างไรดี จึงนัดสัมภาษณ์พ่อที่เป็นเกย์สองคนของเธอ แต่โชคชะตาก็เล่นตลกเมื่อพ่อของเธอหัวใจวาย เรื่องราวความทรงจำที่ถูกบันทึกไว้ในกล้องวิดีโอเก่าๆ ช่วยให้เธอนึกกลับไปยังประวัติศาสตร์ครอบครัวของเธอ

·ครึ่งทาง (Halfway) กำกับโดย Kumar Chheda (อินเดีย – ความยาว 14 นาที) คู่รักที่ปั่นป่วนต้องมาหยุดลงที่ทางเข้าคนละฝั่งของหาด Juhu ทำให้พวกเขาต้องเดินเข้าหากันและพบกันครึ่งทาง

·เส้นสายลายมือ (Cursive) กำกับโดย Isabel Steubel Johnson (สหราชอาณาจักร – ความยาว 9 นาที) เมื่อผู้หญิงที่จวนจะเลิกรากับคู่รัก ได้รับความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าลึกลับว่าให้ปรับปรุงลายมือของเธอให้ดีขึ้น หลังจากนั้นเธอก็ค้นพบเสียงจากภายในตัวเธอเองที่เธอโหยหามาโดยตลอด

·จูบแรก (The First Kiss) กำกับโดย Miguel Lafuente (สเปน – ความยาว 9 นาที) วันนี้เป็นวันพิเศษสำหรับ Andi เขากำลังที่จะเดินทางไปมาดริดเพื่อออกเดทครั้งแรกกับผู้ชายที่เขาพบทางออนไลน์ แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นอย่างที่คาดไว้

·คอมป์ตัน 22 (Compton's 22) กำกับโดย Frew de Pinto (สหรัฐอเมริกา – ความยาว 18 นาที) สามปีก่อนเหตุการณ์ Stonewall ได้มีโสเภณีข้ามเพศและ Drag Queen ออกมาประท้วงต่อต้านความรุนแรงของตำรวจที่โรงอาหารของ Compton ในย่าน Tenderloin ของซานฟรานซิสโก

 

สามารถติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมตลอดทั้งปี ของบริติช เคานซิล ได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th และ เฟสบุ๊คแฟนเพจ British Council Thailand