กฎหมายเป็นเครื่องมือช่วยให้การอยู่รวมกันในสังคมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นเสมือนกติกาในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยเฉพาะการทำให้ทราบว่าสิ่งใดทำได้ สิ่งใดเป็นเรื่องที่ต้องห้าม ซึ่งแต่ละสังคมต่างก็มีพื้นฐานความเป็นมาที่แตกต่างกันไป ส่งผลให้จารีตประเพณีที่ถือปฏิบัติและกฎหมายที่ใช้บังคับแตกต่างกันออกไป อาจเหมาะสมกับสังคมหนึ่ง ประเทศหนึ่ง แต่อาจไม่เหมาะสมสอดคล้องกับสังคมของอีกประเทศหนึ่ง กฎหมายที่แปลกหรือเป็นที่น่างุนงงสงสัยจึงเป็นเรื่องที่มีในทุกประเทศ แม้กระทั่งสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ประกอบด้วยมลรัฐต่าง ๆ มากมาย
    
เราลองสำรวจตรวจดูกฎหมายของมลรัฐหลายมลรัฐของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับกฎหมายแปลก ๆ กันสักหน่อย ซึ่งอาจจะเป็นกฎหมายที่เคยมีมาแต่โบราณ มีการยกเลิกไปแล้ว หรืออาจยังบังคับได้อยู่จนถึงปัจจุบัน เริ่มที่ Alabama เขามีกฎหมายแปลก ๆ เช่น ห้ามติดหนวดปลอมไปโบสถ์ เพราะจะเป็นที่ตลกขบขันของคนไปโบสถ์ ทำให้เสียความสงบเรียบร้อย
 
ห้ามกางร่มตามถนน เพราะจะทำให้ม้าตกใจ คงทำให้ม้ารำคาญ เพราะสัตว์มักไม่ชอบสีสด ๆ เหมือนบ้านเรา พระเดินผ่านควายต้องระวัง ควายชอบวิ่งไล่พระต้องวิ่งหนีจีวรปลิว การสู้วัวกระทิงในสเปน นักสู้วัวกระทิงหรือ matador ในการยั่ววัวกระทิงให้โกรธ 


นอกจากนี้แล้วในรัฐนี้ก็มีกฎหมายห้ามขับรถโดยเท้าเปล่า ไม่สวมรองเท้า ในเมืองไทยเราก็เคยเห็นบางคนขับรถก็ต้องเท้าเปล่า ไม่สวมรองเท้า เพราะจะไม่มั่นใจ ทำให้ติดการขับรถโดยไม่สวมรองเท้า นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามใส่ไอศกรีมโคนไว้ในเป้หลังไม่ว่าเวลาไหน ที่ฮาสุดก็น่าจะเป็นกฎหมายที่ว่า ห้ามผูกล่ามจระเข้ของท่านกับก๊อกน้ำสาธารณะสำหรับใช้ในการดับเพลิง สงสัยคงมีคนทำแบบนี้เยอะจนต้องออกมาเป็นกฎหมาย ซึ่งก็คงสร้างความลำบากใจให้พนักงานดับเพลิงไม่น้อยกับการเจอสถานการณ์เช่นนี้ขณะเกิดเพลิงไหม้ และต้องการต่อท่อเพื่อใช้น้ำดับไฟ
    
มลรัฐอื่น ๆ ก็มีกฎหมายแปลก ๆ เหมือนกัน เช่น ใน Alaska มีกฎหมายเกี่ยวกับหมีว่า แม้การล่าหมีเป็นสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่การแหย่หรือปลุกหมีให้ตื่นขึ้นเพื่อจะได้มีโอกาสถ่ายรูปนั้นทำไม่ได้ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย (ไม่ต้องมีกฎหมายห้ามก็คงจะรู้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่า หรือใครจะกล้าลอง) หรือห้ามกระซิบที่ข้างหูใครขณะที่อยู่ระหว่างการล่ากวาง moose  ห้ามทิ้งกวางลงจากเครื่องบิน ห้ามนำจิงโจ้เข้ามาในร้านตัดผม
     
ใน Arizona การล่าอูฐเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ห้ามปฏิเสธไม่ให้น้ำหนึ่งแก้วเมื่อมีการร้องขอ ที่หนักกว่านั้นคือ ใครที่ถูกจับได้ว่าขโมยสบู่ จะต้องใช้สบู่ถูตัวจนหมด ในArkansas ห้ามเลี้ยงจระเข้ในอ่างอาบน้ำ ห้ามซื้อหรือขายหลอดไฟสีน้ำเงิน และที่นี่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับการเขียนและออกเสียงชื่อรัฐ เลยต้องมีกฎหมายว่า Arkansas must be pronounced "Arkansaw" 
    
ลองมาดูกันในมลรัฐที่คนไทยเราคุ้นเคยกันหน่อย คือ California ก็มีกฎหมายแปลก ๆ เช่น ที่สวนสาธารณะ Baldwin Park จะมีข้อห้ามมิให้ขี่รถจักรยานในสระว่ายน้ำ (ฝรั่งนี่ชอบทำอะไรแปลก ๆ) เกี่ยวกับโทรศัพท์ ในสถานที่ทำการของทางราชการ หากปล่อยให้เสียงโทรศัพท์ดังเกิน ๙ ครั้งถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย การดักจับหนูต้องมีใบอนุญาต มิฉะนั้นถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย (It is illegal to set a mouse trap without a hunting license.) แหมสนใจดูแลสัตว์กันน่าดูเลย แต่ที่น่าช้ำใจกลายเป็นเรื่องเกี่ยวกับคน กล่าวคือ มีกฎหมายว่า ห้ามพยานร้องไห้บนคอกพยาน (It is illegal to cry on the witness stand.)
    
คงแค่นี้ก่อนแล้วกัน เดี๋ยวมาเล่าสู่กันฟังใหม่ในคราวหน้า

โดย:  สุพิชญา ปราณีตพลกรัง