เมื่อวันที่ 18 มีนาคม กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ(ผบ.ตร.)เป็นประธานพิธีเปิดหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา ขั้นพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (สืบสวน TOP G) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.)โดยมี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในฐานะ ผู้อำนวยการฝึกอบรม, พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.), พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.)พร้อมผู้เข้ารับการฝึกอบรม 30 นาย 

โดย พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นความต้องการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการจะสืบสานให้สายพันธุ์นักสืบอาชีพตำรวจนครบาล โดยเล็งเห็นว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล สามารถสร้างนักสืบเองได้ โดยใช้ประสบการณ์ในการทำงาน ของการกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 โดยนำครูเเม่แบบเเละวิทยากรจากต่างหน่วยมาอบรม 

โดยโครงการดังกล่าวจะใช้กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นที่พักและฝึกอบรม 20 สัปดาห์ ซึ่งเชื่อว่าสามารถผลิตนักสืบสายพันธุ์อาชีพที่พร้อมจะรับใช้ประชาชน ในคดีต่างๆของตำรวจนครบาล รวมถึงคดีพิเศษที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยหวังว่านักสืบทั้ง 30 ที่ได้เข้าร่วมโครงการในวันนี้นั้นเป็นนักสทบชั้นยอดให้ได้

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีความเเตกต่างเนื่องจากหลักสูตรที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการ เทคโนโลยีการสื่อสารสนเทศมากยิ่งขึ้น โดยยังไม่ลืมวิถีการสอบสวนเเบบเก่า โดยหาก พื้นที่ที่ห่างไกลและไร้เทคโนโลยี คนร้ายก็จะ ไม่ได้ใช้เครื่องมือสื่อสารใดใดในการหลบหนีซึ่งนั่นก็จะกลับไปสู่วิถี Back to basic คือการกลับไปใช้นักสืบเดินดินรุ่นเก่า ในการเก็บข้อมูล,เฝ้าติดตามและหาข้อมูลจากแหล่งข่าวต่างๆ โดยจุดนี้นั้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงอยากจะให้นำแนวคิดของการสืบสวนสมัยใหม่และสมัยเก่ารวมอยู่ด้วยกัน
 
โดยผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะฝึกอบรมภาคทฤษฎี 4 เดือน โดย1 เดือนสุดท้ายจะฝึกภาคปฏิบัติ โดยจะฝึกฝนที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล  15 วัน  หลังจากนั้นจะมีการให้ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่งไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ แล้วจึงจะกลับมาบรรจุเป็น รองสารวัตรสืบสวน บก.น. 1-9  และ บก.สส.บช.น. เพื่อเริ่มทำงานจริง  

โดยโครงการดังกล่าวได้มีการรับสมัครและคัดเลือกเจ้าตำรวจในสังกัด บช.น. ยศร้อยตำรวจโท - ร้อยตำรวจเอก ที่ต้องผ่านการปฏิบัติงานสอบสวน มาแล้วอย่างน้อย 3 ปี และอายุไม่เกิน 35 ปี ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสืบสวนคดีอาญาขั้นพิเศษ ตั้งแต่ 4-8 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา