นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยแนวทางส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาย่านคลองโอ่งอ่างว่า ปัจจุบันย่านดังกล่าวมีการใช้พื้นที่ตลอดเวลา และอยู่ใกล้แหล่งการค้า การท่องเที่ยว เช่น ย่านร้านอาหารอินเดีย ย่านร้านขายของเล่น ตลาดพาหุรัด และมีการใช้พื้นที่เล่นดนตรีเปิดหมวกเป็นประจำ ส่วนเรื่องคนไร้บ้าน ยังพบประปราย สำนักงานเขตพระนครได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแลความเรียบร้อยสม่ำเสมอ และมีมาตรการอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันบริเวณสะพานเหล็กย่านคลองโอ่งอ่างมีการปรับปรุงพื้นที่เพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ จึงอาจถูกมองว่าย่านดังกล่าวเงียบ ซึ่ง กทม.ได้มีนโยบายวางแผนจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่คลองโอ่งอ่างให้กลับมามีชีวิตชีวา ไม่เงียบเหงา เบื้องต้นได้มีการวางแผนจัดงานทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 73 รูป เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวันที่ 1 เมษายน 2567 บริเวณคลองโอ่งอ่าง ตั้งเเต่สะพานเหล็กถึงสะพานหัน

 

นายโกศล กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.ได้วางแผนเริ่มต้นเทศกาลต่าง ๆ ในพื้นที่ ซึ่งจะมีการหมุนเวียนกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุกวันศุกร์สิ้นเดือน โดยเริ่มจากการจัดงานเทศกาลของเล่น ในวันที่ 23 เม.ย. ถึง 5 พ.ค.67 เนื่องจากย่านคลองโอ่งอ่างมีร้านขายของเล่นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอัตลักษณ์หนึ่งประจำย่านที่คนชื่นชอบของเล่นรู้จัก กทม.จึงมีแผนส่งเสริม สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ จุดประสงค์การจัดงานเพื่อให้เป็นสวรรค์ของคนรักของเล่น ชูอัตลักษณ์ของย่านซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าของเล่น ปัจจุบันมีร้านค้าตอบรับเข้าร่วมเทศกาลแล้ว 91 ร้านค้า 

 

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 เมษายน 2567 กทม.กำหนดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเสริมสิริมงคล เนื่องในช่วงเดือนปีใหม่ไทยอีกด้วย ที่บริเวณคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่สะพานดำรงสถิตถึงสะพานบพิตรพิมุข เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมได้

 

สำหรับผู้ค้าของเล่นย่านคลองโอ่งอ่างที่สนใจเข้าร่วมเทศกาลของเล่น ติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขตพระนคร โทร. 022818125, 022815370 ต่อ 6585 หรือ 022823667 ในวันและเวลาราชการ