ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าว ผ่านสถาบันเกษตรกร ปีการผลิต 2566/2567 โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดยมีนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วย นายสุรชัย ยุทธชนะ นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายกฤษณะ ดีปาละ ผู้ตรวจราชการกรม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพะเยา ปฏิรูปที่จังหวัดเชียงราย ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เข้าร่วม ณ สหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยา จำกัด

โดยในงานมีเกษตรกรที่ได้รับมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 300 ราย ประกอบด้วย เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา ดอกคำใต้ และภูซาง

สำหรับ ส.ป.ก.พะเยา มีแผนดำเนินการในการเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 9,630 แปลง ซึ่งการยกระดับ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นการเพิ่มมูลค่าในการนำหลักทรัพย์ไปค้ำประกัน รวมถึงเกษตรกรสามารถโอนให้แก่บุคคลซึ่งเป็นเกษตรกร ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และจะพัฒนาเพิ่มมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตรเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรต่อไป