วันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ฝนในกรุงเทพฯ ช่วงนี้ว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในวันนี้ ได้รับรายงานว่า มีฝนมาจากทิศตะวันออกไล่ไปถึงทิศตะวันตกของกรุงเทพฯ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. ที่เขตบางกะปิประมาณ 40 มิลลิเมตร ไปจนถึงเขตห้วยขวาง เขตดินแดง ประมาณ 60 มิลลิเมตร เขตภาษีเจริญ 82 มิลลิเมตร เขตหนองแขม 80.5 มิลลิเมตร เขตทวีวัฒนา 67 มิลลิเมตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพระนคร 66 มิลลิเมตร เขตบางกอกน้อย 65 มิลลิเมตร เขตตลิ่งชัน 62 มิลลิเมตร และมากสุดที่เขตบางแค บริเวณซอยเพชรเกษม 37 ประมาณ 91.5 มิลลิเมตร

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม พบที่ ซอยประชาสุข เขตดินแดง ระดับน้ำสูงประมาณ 10 เซนติเมตร น้ำท่วมขังประมาณ 1 ชั่วโมง, หน้าเดอะ มอลล์ บางแค ซึ่งมีแก้มลิงอยู่ ทำให้ระบายน้ำลงเร็ว, ซอยเพชรเกษม 37 และ 39 มีน้ำขังสูง ต้องปิดการจราจร ซึ่งได้รับรายงานว่า เป็นจุดต่ำสุดของถนนเพชรเกษม ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเพื่อช่วยระบายลงคลองยายเพียรเป็นหลัก ตลอดจนคลองพระยาราชมนตรี ซึ่งเป็นคลองรับน้ำจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ของกรุงเทพมหานคร ก่อนระบายสู่คลองสนามชัยต่อไป ส่วนจุดวิกฤตขณะนี้คือ คลองภาษีเจริญ รับน้ำเกินอัตรากำหนด ต้องเร่งระบายออก

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำแห้งทุกจุดแล้ว ฝนในวันนี้ ถือเป็นฝนต้นฤดูกาล คาดว่าปีนี้จะมีฝนตกหนักมากกว่าปกติ เนื่องจากอากาศร้อน ส่วนการคาดการณ์ในอนาคต พบว่า ยังมีฝนกระจายในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ไม่หนักมาก ประมาณร้อยละ 10 ในวันพรุ่งนี้ (21มี.ค.) อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามกลุ่มฝนจากอ่าวไทย อาจพัดเข้ากรุงเทพฯ จึงได้สั่งการให้เตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ทั้งหมดเข้าประจำพื้นที่เฝ้าระวังกลุ่มเขตฝั่งธนบุรี ซึ่งต้องควบคุมระดับน้ำในคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วม และต้องหยุดการเดินเรือท่องเที่ยวเขตฝั่งธนบุรีในช่วงนี้